Các bên sẽ đàm phán trực tuyến về Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Thứ Hai, 22/05/2023, 19:21 [GMT+7]
In bài này
.

Các đoàn đàm phán kỹ thuật của Liên hợp quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Ukraine có thể tổ chức đàm phán theo hình thức trực tuyến về những vấn đề liên quan đến Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen. Các cuộc thương lượng dự kiến diễn ra trong vài ngày tới.

Tàu chở ngũ cốc di chuyển dọc Eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.
Tàu chở ngũ cốc di chuyển dọc Eo biển Bosphorus ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.

Ngày 17/5 vừa qua, các bên vừa nhất trí gia hạn Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen đến ngày 17/7.

Đây là lần gia hạn thứ 3 kể từ khi được Nga và Ukraine ký riêng rẽ với Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 7/2022, sau các lần gia hạn 120 ngày vào tháng 11/2022 và 60 ngày vào tháng 3/2023.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết, thỏa thuận ngũ cốc đã được gia hạn đến ngày 17/7 mà không có bất kỳ thay đổi nào, nhưng nếu tất cả các vấn đề vướng mắc liên quan sáng kiến không được giải quyết trong 2 tháng, thỏa thuận này sẽ bị chấm dứt sau thời hạn trên.

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, có 5 nhiệm vụ "mang tính hệ thống" cần được giải quyết trong khuôn khổ bản ghi nhớ Nga-Liên hợp quốc, bao gồm việc kết nối lại Ngân hàng Nông nghiệp Nga với hệ thống thanh toán SWIFT và giải phóng tài sản của các công ty Nga.

Liên quan vấn đề này, mới đây nhất, Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) cũng ủng hộ việc mở rộng và gia hạn thỏa thuận Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen.

Đây là tuyên bố chung của G7 về vấn đề Ukraine, được đưa ra ngày 19/5 trong khuôn khổ Hội nghị thượng đỉnh G7 diễn ra tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản.

Tuyên bố nêu rõ, G7 ủng hộ việc mở rộng và gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen và sẽ tiếp tục hỗ trợ xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine.

LAN PHƯƠNG

;
.