EP yêu cầu các nước EU tiếp nhận người di cư

Thứ Sáu, 21/04/2023, 20:15 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 21/4, Nghị viện châu Âu (EP), cơ quan lập pháp của Liên minh châu Âu (EU), đã bỏ phiếu nhằm yêu cầu các nước thành viên tiếp nhận một số lượng người di cư và tị nạn tới khối trong những giai đoạn cao điểm. Quy định này nằm trong khuôn khổ cuộc cải cách gây tranh cãi trước thềm cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào năm 2024.

Người di cư vượt Địa Trung Hải tìm đường tới châu Âu.
Người di cư vượt Địa Trung Hải tìm đường tới châu Âu.

EP đã thông qua quan điểm về việc cải cách các quy định của EU liên quan tới di cư và tị nạn trước khi đàm phán về định dạng cuối cùng của quy chế điều chỉnh này với 27 nước thành viên vốn đã chia rẽ từ lâu vì hạn ngạch phân bổ người di cư mà các nước buộc phải tiếp nhận.

Tuy nhiên, một số quốc gia trong đó có Ba Lan và Hungary từ chối tiếp nhận bất kỳ dòng người di cư mới nào. Các nước khác trong đó có Italia và Pháp nhấn mạnh họ không thể đơn phương giải quyết vấn đề này.

Ba Lan, Hungary và các đồng minh cho biết, họ có thể giúp giải quyết vấn đề người di cư bằng cách đóng góp tài chính, bố trí nhân lực hoặc trang thiết bị thay vì buộc phải tiếp nhận người di cư theo quy định của EP.

Các quốc gia Địa Trung Hải có người di cư đặt chân tới và các nước giàu có như Đức cũng tuyên bố không thể tiếp nhận thêm người di cư.

NGUYỄN TÚ

;
.