Indonesia thực hiện nhiều giải pháp hồi sinh du lịch Bali

Thứ Sáu, 18/11/2022, 18:29 [GMT+7]
In bài này
.

Bali mở cửa du lịch quốc tế từ tháng 10/2021. Thế nhưng, đến 10/2022 lượng khách nước ngoài đến đảo quốc vẫn chưa nhiều. Chính phủ Indonesia đang nỗ lực nhiều giải pháp hồi sinh ngành du lịch đảo Bali. Trong đó, Hội nghị thượng đỉnh G20 (diễn ra trong 2 ngày 15 và 16/11) được xem là cú hích thúc đẩy ngành du lịch hòn đảo này phục hồi nhanh chóng hơn sau đại dịch.

Bali nổi tiếng với những bãi biển cát trắng, hệ sinh thái tự nhiên được bảo tồn nghiêm ngặt.
Bali nổi tiếng với những bãi biển cát trắng, hệ sinh thái tự nhiên được bảo tồn nghiêm ngặt.

Từ đảo thiên đường

Bali sở hữu nguồn tài nguyên du lịch tự nhiên và nhân văn rất giá trị. Bãi biển, núi lửa ruộng bậc thang, lễ hội, trải nghiệm cuộc sống và văn hóa của cư dân bản địa trong các làng nghề đều có tại Bali.

Đảo Bali được bao quanh bởi các rạn san hô. Ngoài ra, hệ động thực vật ở đây cũng đa dạng và phổ biến, nhất là hoa dâm bụt, hoa nhài và hoa loa kèn nước, hoa mộc lan, hoa sứ và nhiều loại hoa lan. Thế giới tự nhiên tại Bali còn nhiều động vật hoang dã với sự tồn tại của nhiều loài khỉ, cầy hương, hươu sủa và hươu chuột. Có 300 loài chim chiếm giữ hòn đảo bao gồm chim hoang dã, chim bói cá xanh, đại bàng biển, chim nhạn, diệc trắng và chim bồ câu, chim én, chim sẻ. Bali đã được ghi nhận là một trong những nơi có thế giới sinh vật biển tốt nhất với nhiều loài khác nhau như cá heo, cá mập, cá mặt trời, cá san bô, lươn moray… Đây là điểm thu hút khách tham gia các hoạt động lặn biển để ngắm san hô và các loài sinh vật biển.

Hòn đảo này cũng có những ruộng bậc thang xanh mướt trải dài khắp sườn núi với nền văn minh lúa nước rất độc đáo. Nổi bật là ruộng bậc thang nằm ở phía Bắc làng Tegalalang. Đây là điểm đến tuyệt vời mà hầu hết du khách đến Bali đều muốn tham quan.

Nơi đây cũng sở hữu hơn 20.000 ngôi đền uy nghiêm cổ kính lớn nhỏ của văn hóa Hindu giáo nên được mệnh danh là “Xứ sở vạn ngôi đền”. Vẻ đẹp và câu chuyện ngàn năm từ những ngôi đền cũng chính là niềm tự hào của người Bali. Một số ngôi đền thu hút nhiều du khách như: Pura Ulun Danu Bratan, Tanah Lot, Tirta Empul, Uluwatu, Lempuyang… là những điểm đến hấp dẫn tại Bali. Những lễ hội văn hóa truyền thống ở Bali diễn ra hằng năm và gắn liền với cuộc sống của người dân trên hòn đảo này. Trong đó, lễ hội quan trọng nhất là Galungan.

Bali còn là nơi diễn ra lễ hội thả diều quốc tế, được tổ chức vào tháng 7 hàng năm tại bãi biển Sanur. Ngoài ra, Lễ hội Spirit Bali, Lễ hội ẩm thực Ubud… cũng không kém phần đặc sắc. Bali cũng bảo tồn rất tốt các làng nghề truyền thống. Dọc các tuyến đường trên đảo các xưởng chế tác, điêu khắc và phòng trưng bày đồ mỹ nghệ, bạc, đá san sát nhau để du khách tham quan, khám phá, mua sắm.  

Ẩm thực Bali mang đậm bản sắc văn hóa đạo Hồi nhưng lại ảnh hưởng văn hóa Hindu giáo và được hòa quyện cùng các nguyên liệu đa dạng bản địa tạo nên nhiều món ngon đậm đà hương vị.

Nhắc tới Bali, không thể không nói đến những điệu múa cổ truyền của người dân đảo Bali đó là barong, người dân bản địa rất chuyên nghiệp khi đóng vai quỷ thần, công chúa, chiến binh trên những sân khấu được dàn dựng công phu, sống động và rực rỡ màu sắc giữa khung cảnh tuyệt đẹp của những ngôi đền cổ linh thiêng. 

Bali đặt con người vào vị trí trọng tâm cho mọi kế hoạch bảo tồn văn hóa truyền thống gắn với du lịch. Đó là lý do vì sao lượng khách quốc tế đến hòn đảo này từ năm 2017 đến năm 2019 liên tục tăng. Năm 2019, Bali thu hút 6,2 triệu lượt khách du lịch nước ngoài đến du lịch, nghỉ dưỡng.

Cổng trời trở thành hình ảnh biểu tượng của du lịch Bali.
Cổng trời trở thành hình ảnh biểu tượng của du lịch Bali.

Hy vọng cho khởi đầu mới

Tuy nhiên, Bali cũng chứng kiến suy thoái kinh tế khi ngành du lịch sụp đổ đột ngột và kéo dài do COVID-19. Khi dịch COVID-19 bùng phát, Bali trở nên vắng vẻ. Nhiều cơ sở kinh doanh phải đóng cửa và treo biển cho thuê lại.

Du lịch là nguồn thu nhập chính của Bali - nơi sinh sống của hơn 4 triệu dân, chủ yếu là người theo đạo Hindu. Du lịch chiếm hơn 50% nền kinh tế của Bali, nhiều người dân trên đảo đều mong muốn thấy khách du lịch quay trở lại nhanh hơn.

Tháng 10/2021, Bali nới dần phòng dịch, mở cửa biên giới. Đến tháng 3/2022, chính thức đón khách quốc tế. Tuy nhiên, tính đến tháng 10/2022, Bali mới đón hơn 1,5 triệu du khách nước ngoài và 3,1 triệu du khách trong nước.

Mọi thứ đang tốt dần lên. Các cửa hàng và nhà hàng ở những nơi như Nusa Dua, khu nghỉ mát đang diễn ra Hội nghị G20 và ở các thị trấn khác như Sanur và Kuta đã mở cửa trở lại, mặc dù hoạt động kinh doanh vẫn còn chậm và nhiều doanh nghiệp, khách sạn vẫn đóng cửa hoặc thu hẹp hoạt động.

Việc Indonesia đăng cai Hội nghị Thượng đỉnh G20 tại Bali mở ra hy vọng quảng bá thúc đẩy du lịch Bali trong mùa cuối năm. Các quan chức, DN cũng như người dân địa phương đều kỳ vọng du lịch Bali sẽ nhanh chóng hồi sinh vào mùa nghỉ dưỡng cuối năm và đầu năm mới 2023.

“Tôi hy vọng Bali sẽ sớm trở lại như ban đầu, một hòn đảo yên bình với sức hút vô tận với du khách quốc tế. Tôi mong sự kiện G20 lần này sẽ làm được nhiệm vụ của nó là giúp cho khách du lịch trở lại Bali như trước đại dịch vậy”, một người dân Bali chia sẻ.  

Dewa Made Indra, quan chức khu vực của tỉnh Bali, cho biết việc mở lại sân bay Bali cho các chuyến bay quốc tế, cùng với việc hàng nghìn người đến tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 và các sự kiện liên quan khác đã thổi thêm hy vọng về một sự thay đổi mạnh mẽ hơn trong việc phục hồi du lịch Bali, đặc biệt là đối với các khách sạn và địa điểm du lịch tổ chức hội nghị cũng như các sự kiện bên lề.

Melly, một nhân viên nhà hàng thường phục vụ khách châu Âu, cho biết nhà hàng của cô đã mở cửa trở lại từ tháng 4 mà đã đón được lượng khách đáng kể mỗi ngày dù chưa bằng lúc trước đại dịch. Cô hy vọng khi sự kiện G20 lần này kết thúc, nhà hàng của cô có thể đón nhiều khách hàng hơn nữa.

Với nỗ lực hướng tới các mô hình du lịch bền vững hơn, Bali đã triển khai chương trình thị thực du lịch kỹ thuật số, được gọi là “thị thực quê hương thứ 2” và sẽ có hiệu lực vào tháng 12. Đây cũng là một trong số 20 điểm đến mà gần đây, Airbnb thông báo đang hợp tác, bên cạnh các địa điểm ở Quần đảo Canary và Caribe.

Dẫu vậy, cần có thời gian để lĩnh vực du lịch tại Bali phục hồi, ngay cả khi COVID-19 đã được kiểm soát. 

Trao đổi với kênh CNA, nhiều doanh nghiệp ở Bali cho biết lượng khách du lịch dù vẫn còn thấp hơn nhiều so với mức trước COVID-19, nhưng các sự kiện khác nhau liên quan đến G20 được tổ chức trong năm nay đang có tác động tích cực đến hòn đảo.

Bà Lusy Paulina, Giám đốc kinh doanh và tiếp thị của khách sạn Merusaka Nusa Dua, nơi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh G20 và các sự kiện bên lề, cho biết công suất phòng của khách sạn thường ở mức 10%, nhưng với sự kiện bên lề G20, gần 300 phòng đã được đặt, nâng công suất phòng lên khoảng 80% hoặc thậm chí 90%.

“Với G20, chúng tôi thấy rằng đây là cơ hội để thế giới có thể tin rằng Bali đã sẵn sàng trở lại như trước đây”, bà Paulina chia sẻ.

KHÁNH HẰNG (Tổng hợp)

;
.