Mỹ lên kế hoạch hiện đại hóa kho dự trữ dầu mỏ chiến lược

Thứ Năm, 17/11/2022, 18:08 [GMT+7]
In bài này
.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa đề nghị Quốc hội phê duyệt khoản ngân sách 500 triệu USD nhằm hiện đại hóa Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) của nước này.

Nếu được thông qua, khoản tiền trên sẽ được cấp cho Bộ Năng lượng Mỹ để cải thiện 4 cơ sở SPR tại Texas và dọc bờ biển Louisiana.

Hồi đầu năm nay, Tổng thống Joe Biden đã quyết định xuất 180 triệu thùng từ SPR nhằm hạ nhiệt giá dầu tăng vọt sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2 vừa qua. Đây là đợt xuất kho SPR lớn nhất từ trước tới nay, khiến lượng dự trữ dầu của Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/1984.

Trong đề nghị gửi tới Quốc hội, Nhà Trắng cho rằng, khoản ngân sách trên sẽ "tạo điều kiện để SPR duy trì mức độ sẵn sàng hoạt động, đồng thời giảm thiểu sự thiếu hụt do các vấn đề liên quan đến chuỗi cung ứng, đại dịch COVID-19 và các kế hoạch bị đình trệ".

Ngoài yêu cầu trên, Nhà Trắng cũng đề xuất khoản viện trợ bổ sung gần 38 tỷ USD cho Ukraine trong tài khóa này, dành cho các thiết bị quốc phòng, hỗ trợ nhân đạo và hỗ trợ an ninh hạt nhân.

Bên cạnh đó, Nhà Trắng cũng đề nghị cấp 126,3 triệu USD cho Cơ quan an ninh hạt nhân quốc gia (thuộc Bộ Năng lượng Mỹ) nhằm tăng cường phòng ngừa các sự cố hạt nhân và phóng xạ có thể xảy ra tại Ukraine.

THANH PHƯƠNG

 

;
.