Ai Cập và Nga khởi công lò phản ứng thứ 2 nhà máy hạt nhân

Chủ Nhật, 20/11/2022, 16:50 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 20/11, giới chức Ai Cập  và Nga đã tham gia lễ khởi công xây dựng lò phản ứng thứ 2 của nhà máy điện hạt nhân El-Dabaa (DNPP) ở phía tây thành phố Alexandria.

Tham dự sự kiện có Bộ trưởng Điện lực Ai Cập Mohamed Shaker và Tổng giám đốc Công ty Rosatom của Nga - đơn vị xây dựng nhà máy hạt nhân El-Dabaa, Alexey Likhachov.

Chủ tịch Cơ quan quản lý các nhà máy điện hạt nhân của Ai Cập Amgad El-Wakil cho biết, việc đặt nền móng bê tông đầu tiên của lò phản ứng hạt nhân thứ 2 của dự án El-Dabaa diễn ra chưa đầy 4 tháng sau khi Ai Cập và Nga tổ chức lễ khởi công xây dựng lò phản ứng đầu tiên hôm 20/7 và trước 2 tháng so với kế hoạch. Theo ông, lò phản ứng hạt nhân đầu tiên sẽ đi vào hoạt động vào năm 2028.

El-Dabaa là nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Ai Cập và được thiết kế để tạo ra năng lượng hạt nhân cho các mục đích hòa bình với sự hợp tác của Rosatom. Nhà máy El-Dabaa nằm cách thành phố Alexandria 135km về phía Tây Nam và cách thủ đô Cairo 320km về phía Tây Bắc.

Theo kế hoạch, 4 lò phản ứng của nhà máy dự kiến sẽ hoạt động với công suất tối đa 4.800 MW - với mỗi lò phản ứng tạo ra 1.200 MW - vào năm 2030.

NGUYỄN TÙNG

;
.