Saudi Arabia cam kết duy trì ổn định thị trường dầu mỏ

Chủ Nhật, 09/10/2022, 17:54 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ trưởng Ngoại giao Saudi Arabia Adel Al-Jubeir ngày 9/10 cam kết bảo đảm sự ổn định của thị trường dầu mỏ vì lợi ích của người tiêu dùng và nhà sản xuất.

Một cơ sở khai thác dầu ở gần al-Khurj, phía Nam thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.
Một cơ sở khai thác dầu ở gần al-Khurj, phía Nam thủ đô Riyadh của Saudi Arabia.

Ông Al-Jubeir nêu rõ: “Chúng ta đang chứng kiến những khó khăn về địa chính trị, tốc độ tăng trưởng của các nền kinh tế bị chậm lại… Chúng tôi cam kết sẽ hành động theo hướng ưu tiên nhằm bảo đảm rằng sẽ không có bất cứ sự sụp đổ nào trên thị trường năng lượng. Điều này sẽ gây bất lợi không chỉ cho các nhà sản xuất mà còn đối với người tiêu dùng và nền kinh tế toàn cầu”.

Ông Adel Al-Jubeir nói thêm, Saudi Arabia không chính trị hóa mặt hàng dầu mỏ và các quyết sách liên quan dầu mỏ. Ông khẳng định: “Chúng tôi coi dầu mỏ là một loại hàng hóa. Ý kiến rằng Saudi Arabia lợi dụng điều này để gây bất lợi cho Mỹ hoặc có liên quan chính trị theo bất cứ cách nào, là hoàn toàn không đúng”.

Ông cũng cho biết, Ryiadh đã tăng dần sản lượng dầu ra thị trường sau khi nhận thấy sự thiếu hụt nguồn cung toàn cầu.

Trong một diễn biến có liên quan, xuất khẩu khí đốt hóa lỏng (LNG) và khí đốt tự nhiên khác của Mỹ tăng mạnh trong tháng 8/2022, đặc biệt sang các quốc gia châu Âu vốn đang đối mặt với mùa Đông đến gần và không chắc chắn về nguồn cung.

Theo số liệu mới được Mỹ công bố, lượng khí đốt nước này xuất khẩu sang Pháp tăng 421% trong 8 tháng tính từ đầu năm 2022, trong khi giá trị xuất khẩu tăng tới 1.094% chỉ tính riêng trong tháng 8.

Với thị trường Croatia, các số liệu tương ứng là 281% và 1.195%, Anh là 216% và 6.797%. Tuy nhiên, tổng lượng xuất khẩu khí đốt của Mỹ, bao gồm LNG, chỉ tăng 65,1% trong tháng 8 và tăng 58,57% so với cùng kỳ năm ngoái.

Một trong những nguyên nhân là do xuất khẩu khí đốt của Mỹ chuyển hướng khỏi các thị trường ngoài châu Âu.

Khí đốt tự nhiên, bao gồm LNG, hiện là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao thứ 3 của Mỹ, tăng 4 bậc so với cùng kỳ năm 2020 và tới 15 bậc so với năm 2016.

Trong khi đó, xăng và dầu lần lượt chiếm vị trí thứ nhất và thứ 2. Trước đây, mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu cao nhất của Mỹ là máy bay.

CAO ỨNG

;
.