Mỹ chuẩn bị tiêm vắc xin COVID-19 ngừa các biến chủng mới

Thứ Tư, 24/08/2022, 18:31 [GMT+7]
In bài này
.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden dự kiến triển khai đợt tiêm chủng vắc xin ngừa COVID-19 mũi 4 vào đầu tháng 9 tới, với khoảng 175 triệu liều vắc xin sẽ được cung cấp tới co các bang trên toàn nước Mỹ.

Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân tại New York, Mỹ.
Nhân viên y tế tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân tại New York, Mỹ.

Vắc xin ngừa COVID-19 được sử dung cho đợt tiêm chủng thứ 4 này đã được cập nhật có thể ngừa được các biến chủng mới như BA.4 hay BA.5 và chính quyền liên bang hiện đã yêu cầu các bang, hãng dược và các đối tác liên quan đặt trước số lượng vắc xin cần dùng từ bây giờ để kịp triển khai tiêm chủng rộng rãi cho người dân trong 1 tuần nữa, tức là vào đầu tháng 9.

Sau khi chính quyền liên bang nhận được số lượng đặt hàng từ các nơi và Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) chính thức cấp phép cho các loại vắc xin dùng cho mũi thứ 4, các liều vắc xin sẽ được nhanh chóng vận chuyển tới các bang trên toàn nước Mỹ.

Với đợt tiêm chủng thứ 4 này, chính quyền Mỹ hy vọng có thể tránh được nguy cơ làn sóng COVID-19 mới gây thiệt hại về người vào mùa Thu - Đông tới, khi mà khả năng dịch bệnh tái bùng phát có thể xảy ra do trời lạnh và người dân ở trong nhà nhiều hơn.

Tuy nhiên, thách thức hiện nay là người dân giờ đây không còn thiết tha với việc tiêm chủng vắc xin, đồng thời các biến chủng xuất hiện ngày một nhanh và nhiều khiến ngay cả mũi vắc xin cường thứ 4 cũng không thể đảm bảo người được tiêm chủng sẽ không mắc.

Giới chức y tế Mỹ dự định khắc phục tình trạng này bằng cách tiêm chủng vắc xin COVID-19 cùng thời điểm người dân đi tiêm chủng mũi vắc xin cúm mùa trước khi bước vào mùa Đông hàng năm.

Dự kiến các địa điểm tiêm chủng sẽ sử dụng 2 loại vắc xin của Pfizer và Moderna, và chỉ những người đã tiêm chủng đầy đủ 2 mũi ban đầu mới được phép tham gia đợt tiêm chủng lần này.

Trước mắt, mũi vắc xin tăng cường của Pfizer sẽ được sử dụng để tiêm chủng cho trẻ em từ 12 tuổi trở lên, trong khi vắc xin tăng cường của Moderna sẽ được tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên.

Sau khi các nhóm người trưởng thành đã được tiêm chủng xong mũi tăng cường thứ 4, nước Mỹ sẽ tiếp tục triển khai tiêm chủng tăng cường cho trẻ em ở các lứa tuổi khác nhau.

Theo các chuyên gia, việc triển khai tiêm chủng mũi tăng cường thứ 4 sẽ giúp cứu được sinh mạng hàng trăm nghìn người và tránh cho hàng triệu người phải nhập viện.

Qua đó, nước Mỹ sẽ tiết kiệm được khoảng 63 tỷ USD chi phí y tế tính tới khoảng tháng 3/2023, một con số không nhỏ ngay cả đối với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), hiện khoảng 79% dân số tại Mỹ đã được tiêm chủng ít nhất 2 mũi vắc xin ngừa COVID-19.

VÂN HIẾU

;
.