Mỹ ủng hộ đề xuất của Hàn Quốc về hỗ trợ kinh tế cho Triều Tiên

Thứ Ba, 23/08/2022, 18:27 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 22/8, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price cho biết đề nghị của Hàn Quốc giúp Triều Tiên về kinh tế để đổi lấy việc nước này phi hạt nhân hóa là hoàn toàn phù hợp với kế hoạch của Mỹ nhằm chấm dứt chương trình phát triển hạt nhân của Triều Tiên.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price phát biểu tại cuộc họp báo ở Washington, DC.

Ông cũng kêu gọi Bình Nhưỡng phản ứng tích cực với hướng tiếp cận này của Seoul.

Tuyên bố trên được quan chức ngoại giao Mỹ đưa ra sau khi ngày 15/8, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol cho biết Seoul sẽ thực hiện “chương trình viện trợ quy mô lớn cho Triều Tiên” nếu Bình Nhưỡng cam kết phi hạt nhân hóa. Tuy nhiên, phía Triều Tiên đã bác bỏ đề xuất này.

Phát biểu trong một cuộc họp báo thường ngày, ông Price nhấn mạnh Mỹ ủng hộ kế hoạch mà chính quyền Hàn Quốc đã đưa ra.

Kế hoạch này hoàn toàn phù hợp với cách tiếp cận của Washington trong vấn đề chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, trong đó cho thấy tiềm năng của những tiến bộ thực tế, từng bước hướng tới phi hạt nhân hóa hoàn toàn Bán đảo Triều Tiên.

Theo quan chức ngoại giao này, Mỹ và các đồng minh sẽ tiếp tục hối thúc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán về vấn đề hạt nhân.

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm rõ những gì chúng tôi chuẩn bị thực hiện, cũng như những gì mà chúng tôi cùng các đồng minh Hàn Quốc và Nhật Bản mong muốn đạt được và chúng tôi sẽ tiếp tục truyền tải những thông điệp đó một cách công khai và trực tiếp tới Triều Tiên”.

Các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ-Triều đã bị đình trệ kể từ năm 2019. Triều Tiên đã phóng hơn 30 tên lửa được cho là tên lửa đạn đạo trong 18 vụ phóng từ đầu năm đến nay.

Mới đây nhất, sáng 17/8, Bình Nhưỡng cũng đã phóng hai tên lửa hành trình.

Giới chức Hàn Quốc và Mỹ nhận định Triều Tiên có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân trong thời gian tới.

THANH PHƯƠNG

;
.