.
BẦU CỬ THƯỢNG VIỆN NHẬT BẢN

Phe ủng hộ sửa đổi Hiến pháp giành 2/3 số ghế

Cập nhật: 19:36, 11/07/2022 (GMT+7)

Trong cuộc bầu cử Thượng viện Nhật Bản ngày 10/7, liên minh cầm quyền đã giành thắng lợi lớn khi giành hơn 50% trong tổng số 125 ghế được bầu lại.

Cụ thể, Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Kishida giành được 63 ghế, tăng 8 ghế so với trước bầu cử. Đây là kết quả tốt nhất mà LDP đạt được kể từ năm 2013. Như vậy, cùng với 56 ghế chưa tới thời điểm bầu lại, LDP có tổng cộng 119 ghế ở Thượng viện.

Trong khi đó, Đảng Công minh - đối tác của LDP trong liên minh cầm quyền - giành được 13 ghế, giảm 1 ghế so với trước bầu cử. Cùng với 14 ghế chưa tới thời điểm bầu lại, Đảng Công minh có tổng cộng 27 ghế ở Thượng viện. Với kết quả đó, liên minh cầm quyền có tổng cộng 146 ghế, chiếm 58,87% ghế ở Thượng viện.

Về phía phe đối lập, Đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) chỉ giành được 17 ghế, giảm 6 ghế so với trước bầu cử. Mặc dù vậy, với tổng cộng 39 ghế ở Thượng viện, CDPJ vẫn duy trì được vị thế đảng đối lập lớn nhất ở Nhật Bản...

Ở chiều ngược lại, Đảng Duy tân Nhật Bản (JIP) - một đảng đối lập thiên hữu và từng đứng về phía LDP trong một số vấn đề như sửa đổi Hiến pháp - giành được 12 ghế, tăng 6 ghế so với trước bầu cử. Reiwa Shinsengumi cũng giành được 3 ghế, tăng 3 ghế.

Với kết quả trên, phe ủng hộ việc sửa đổi Hiến pháp, gồm LDP, Đảng Công minh, JIP và DPFP cùng với nghị sĩ độc lập Seiko Hashimoto, đã giành được thế đa số 2/3 ở Thượng viện khi có 178 ghế trong tổng số 248 ghế ở cơ quan lập pháp này. Điều này tạo cơ hội cho Thủ tướng Kishida khởi động tiến trình sửa đổi Hiến pháp ở Quốc hội sau khi phe này đã giành thế đa số 2/3 ở Hạ viện trong cuộc bầu cử năm ngoái.

THANH TÙNG

.
.
.