.

Mỹ sẽ cho 2 công ty chuyển dầu Venezuela tới châu Âu

Cập nhật: 20:08, 06/06/2022 (GMT+7)

Công ty dầu mỏ của Italy là Eni SpA và Repsol SA của Tây Ban Nha có thể bắt đầu vận chuyển dầu của Venezuela đến châu Âu ngay trong tháng tới để bù cho dầu thô của Nga.

Theo hãng tin Reuters, thông tin trên do 5 nguồn tin đưa ra. Động thái sẽ cho phép nối lại chương trình đổi dầu lấy nợ đã bị tạm dừng 2 năm trước, khi Mỹ tăng cường các biện pháp trừng phạt Venezuela.

Một nguồn tin cho biết khối lượng dầu mà Eni và Repsol dự kiến ​​nhận được sẽ không lớn và tác động đến giá dầu toàn cầu sẽ ở mức khiêm tốn. Nhưng việc Mỹ bật đèn xanh để nối lại dòng chảy dầu bị đóng băng từ lâu của Venezuela sang châu Âu có thể giúp ích cho Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Các nguồn tin cho biết Bộ Ngoại giao Mỹ đã đồng ý cho hai công ty này nối lại các chuyến hàng dầu trong một lá thư. Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden hy vọng dầu thô Venezuela có thể giúp châu Âu giảm phụ thuộc vào Nga và chuyển hướng một số hàng hóa mà Venezuela xuất sang Trung Quốc ra các nước khác.

Hai công ty năng lượng châu Âu nói trên có liên doanh với công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA. Hai công ty này có thể tính lượng dầu thô vào các khoản nợ chưa thanh toán và cổ tức trễ hạn.

Một trong những nguồn tin cho biết một điều kiện quan trọng là dầu nhận được phải được chuyển đến châu Âu, không được bán lại ở nơi khác.

Mỹ đã cho phép 2 công ty trên chuyển dầu Venezuela tới châu Âu từ tháng trước, nhưng tới bây giờ mới có thông tin về động thái này. Công ty Eni từ chối bình luận về vấn đề.

Mỹ đã không đồng ý cho tập đoàn dầu khí lớn của Mỹ là Chevron, Tập đoàn Dầu khí (ONGC) của Ấn Độ và Maurel & Prom SA của Pháp chuyển dầu của Venezuela, dù các công ty này cũng vận động Bộ Ngoại giao và Bộ Tài chính Mỹ lấy dầu để đổi lại các khoản nợ tích lũy từ Venezuela trị giá hàng tỷ USD.

Tất cả 5 công ty dầu nói trên đã ngừng hoán đổi dầu để lấy nợ vào giữa năm 2020 trong bối cảnh cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện chiến dịch gây áp lực tối đa cho Venezuela. Chiến dịch này nhằm cắt giảm xuất khẩu dầu của Venezuela.

THÙY DƯƠNG

.
.
.