IEF: Đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ sẽ không phục hồi trong năm 2022

Thứ Tư, 22/06/2022, 20:51 [GMT+7]
In bài này
.

Hãng tin Bloomberg (Mỹ) ngày 21/6 có bài nhận định về đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ toàn cầu sẽ không phục hồi trong năm 2022.

Một cơ sở lọc dầu ở thành phố Kirkuk, phía Bắc thủ đô Baghdad, Iraq.
Một cơ sở lọc dầu ở thành phố Kirkuk, phía Bắc thủ đô Baghdad, Iraq.

Theo Diễn đàn Năng lượng Quốc tế (IEF), đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ toàn cầu sẽ bị đình trệ trong năm nay, thậm chí có thể giảm do các nhà sản xuất phải đối phó với lạm phát gia tăng và giá cả biến động vì cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Giá dầu thô đã tăng sau khi xung đột Nga-Ukraine xảy ra vào tháng 2/2022, trong khi đó, Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh rất chậm chạp trong việc phối hợp để nới lỏng việc cắt giảm sản lượng, trong khi một số thành viên của OPEC cũng đang phải vật lộn để khôi phục sản lượng trong bối cảnh có các cuộc biểu tình.

Ngoài ra, theo một số chuyên gia, việc gia tăng chi phí cho các dự án năng lượng cũng như các vấn đề về chuỗi cung ứng đang khiến nguồn thiết bị khó khăn hơn và không khuyến khích chi tiêu.

Theo IEF, đầu tư vào lĩnh vực dầu mỏ trong 3 năm vừa qua đều dưới mức 441 tỷ USD của năm 2019, đã gây nguy hiểm cho an ninh năng lượng trong tương lai.

Chi tiêu cần được duy trì ở mức khoảng 525 tỷ USD một năm cho đến năm 2030 để đáp ứng nhu cầu toàn cầu về dầu thô và các sản phẩm.

Trong năm nay, giá dầu Brent chuẩn đã tăng khoảng 50%, các sản phẩm xăng dầu cũng đạt mức cao nhất trong nhiều năm khi thị trường thắt chặt.

Theo Mc Monigle, Tổng Thư ký IEF, trong nửa cuối năm 2022, giá dầu sẽ cao hơn và có biến động mạnh hơn trên thị trường dầu thô, nguồn cung có thể sẽ “căng thẳng” hơn do Trung Quốc và một số quốc gia ở châu Á dừng việc đóng cửa do COVID-19, và nhu cầu nhiên liệu cho máy bay được phục hồi.

KIỂU TRANG

;
.