.

Mỹ trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Ấn Độ giai đoạn 2021-2022

Cập nhật: 18:30, 30/05/2022 (GMT+7)

Theo tờ The Economic Times cho biết Mỹ đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Ấn Độ trong giai đoạn 2021-2022.

Cảng hàng hóa Mundra, Ấn Độ.
Cảng hàng hóa Mundra, Ấn Độ.

Theo số liệu của Bộ Thương mại Ấn Độ, trong giai đoạn 2021-2022, kim ngạch thương mại song phương giữa Mỹ và Ấn Độ đạt mức 119,42 tỷ USD so với 80,51 tỷ USD trong giai đoạn 2020-2021.

Xuất khẩu sang Mỹ tăng lên 76,11 tỷ USD trong năm 2021-2022 từ 51,62 tỷ USD trong năm tài chính trước đó, trong khi nhập khẩu tăng lên 43,31 tỷ USD so với khoảng 29 tỷ USD trong năm 2020-2021.

Trong giai đoạn 2021-2022, thương mại hai chiều của Ấn Độ với Trung Quốc đạt 115,42 tỷ USD so với 86,4 tỷ USD trong giai đoạn 2020-2021.

Xuất khẩu sang Trung Quốc tăng nhẹ lên 21,25 tỷ USD trong năm tài chính trước từ 21,18 tỷ USD trong giai đoạn 2020-2021, trong khi nhập khẩu tăng lên 94,16 tỷ USD từ khoảng 65,21 tỷ USD trong năm 2020-2021.

Chênh lệch thương mại đã tăng lên 72,91 tỷ USD trong năm 2021-2022 từ mức 44 tỷ USD trong năm tài chính trước đó.

Các chuyên gia kinh tế tin rằng xu hướng gia tăng thương mại song phương với Mỹ sẽ tiếp tục trong những năm tới cũng như New Delhi và Washington đang tham gia vào việc tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế.

Phó Chủ tịch Liên đoàn các tổ chức xuất khẩu Ấn Độ Khalid Khan cho biết Ấn Độ đang nổi lên như một đối tác thương mại đáng tin cậy và các công ty toàn cầu đang giảm sự phụ thuộc chỉ vào Trung Quốc về nguồn cung cấp và đang đa dạng hóa kinh doanh sang các nước khác như Ấn Độ.

Trong những năm tới, thương mại song phương giữa Ấn Độ và Mỹ tiếp tục phát triển.

Trong khi đó, Giám đốc Viện Quản lý cây trồng Ấn Độ (IIPM) tại bang Bangalore, ông Rakesh Mohan Joshi, cũng cho biết rằng Ấn Độ là quê hương của 1,39 tỷ người với thị trường tiêu dùng lớn thứ 3 thế giới và nền kinh tế thị trường phát triển nhanh nhất với khối lượng tiêu dùng lớn mang lại cơ hội to lớn cho các công ty Mỹ và Ấn Độ để chuyển giao công nghệ, sản xuất, thương mại và đầu tư.

TIẾN HIẾN

.
.
.