.

Đàm phán về Ukraine không đạt kết quả

Cập nhật: 20:36, 11/02/2022 (GMT+7)

Sau khoảng 9 giờ đàm phán tại thủ đô của Đức, đại diện nhóm Bộ tứ Normandy (gồm Đức, Pháp, Nga và Ukraine) về giải quyết khủng hoảng ở miền Đông Ukraine đã kết thúc cuộc gặp mà không đạt được kết quả cụ thể.

Trong khi đó, đại diện phía Nga kêu gọi các nhà trung gian cần gây sức ép mạnh hơn nữa để Ukraine thực thi các thỏa thuận đã đạt được.

Phát biểu sau khi cuộc gặp tại Berlin kết thúc, nhà đàm phán của Nga Dmitry Kozak nhấn mạnh rằng, các đại diện của Đức và Pháp tuy hỗ trợ kế hoạch hòa bình, song “rất tiếc” là họ đã không hối thúc Ukraine thực thi các điểm cần triển khai.

Theo nhà đàm phán Nga, kế hoạch hòa bình được phía chính phủ Ukraine diễn giải khác với chính phủ Nga. Cũng giống như tại cuộc gặp ở Paris (Pháp) cuối tháng 1/2022, ông Kozak cho rằng giới lãnh đạo ở Kiev không có bất kỳ ý tưởng nào về tương lai của khu vực xung đột Donbass ở Ukraine. Đại diện của Nga cho rằng việc thực hiện các thỏa thuận Minsk là điều kiện tiên quyết để giải quyết xung đột một cách hòa bình.

Nhà đàm phán của Ukraine Andriy Yermak cũng cho biết, cuộc đàm phán tại Berlin đã không đạt được tiến triển, song việc đạt được một lệnh ngừng bắn hoàn toàn trong nhiều ngày qua đã là một kết quả tốt. Cho tới nay, phía chính phủ Ukraine vẫn từ chối đối thoại với các nhà lãnh đạo ở Luhansk và Donetsk thuộc miền Đông Ukraine.

Theo số liệu của Liên hợp quốc, cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine tới nay đã làm trên 14.000 người thiệt mạng, chủ yếu thuộc các khu vực đòi độc lập.

MINH HỢP

.
.
.