Lào cho phép mở cửa lại các trường học trên cả nước

Thứ Hai, 15/11/2021, 23:30 [GMT+7]
In bài này
.

Chính phủ Lào đã lần thứ 14 gia hạn các biện pháp phòng, chống COVID-19 trên cả nước thêm 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ 00’ ngày 15/11.

Tuy nhiên, để tiếp tục hướng tới mục tiêu sớm mở cửa đất nước, Chính phủ Lào cũng nới lỏng hàng loạt biện pháp, trong đó có việc cho phép mở cửa lại các trường học trên cả nước.

Chính phủ Lào cho biết nước này tiếp tục phải gia hạn các biện pháp là do số ca lây nhiễm cộng đồng vẫn đang gia tăng, hầu hết đều xảy ra tại các khu vực đông dân cư, các sự kiện xã hội, các văn phòng, tổ chức và trong gia đình.

Theo đó, Lào tiếp tục đóng cửa các cửa khẩu biên giới, trừ những nơi được Ủy ban Quốc gia Lào về phòng, chống COVID-19 cho phép; tiếp tục ngừng cấp thị thực cho khách du lịch và thăm thân, trong khi các nhân viên ngoại giao, các tổ chức quốc tế, chuyên gia và nhà đầu tư có nhu cầu nhập cảnh khẩn cấp sẽ được cấp phép nhập cảnh nhưng phải tuân thủ tất cả biện pháp phòng ngừa COVID-19 của Chính phủ Lào.

Để tạo thuận lợi cho đời sống dân sinh, Chính phủ Lào cũng cho phép các DN không bị ảnh hưởng bởi các quy định chung hoặc quy định cụ thể ở những khu vực có lây nhiễm trong cộng đồng có thể hoạt động nhưng các chủ DN, nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng phải được tiêm phòng đầy đủ.

Cho phép vận chuyển hàng hóa trong nước và quốc tế, tuy nhiên, các lái xe tải, phụ xe, cả trong nước và nước ngoài vào Lào phải được tiêm phòng đầy đủ. Việc đi lại bằng đường bộ, đường thủy và đường không được phép nối lại giữa các tỉnh và trong cả nước mà không cần có sự cho phép của chính quyền địa phương nơi xuất phát hoặc nơi đến.

Người đi lại giữa các tỉnh cũng sẽ không bị cách ly, tuy nhiên, người cung cấp dịch vụ vận tải và hành khách phải được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đầy đủ và phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng, chống dịch…

Chính phủ Lào cũng cho phép các trường học trên cả nước được mở cửa trở lại, đồng thời giao cho Bộ Giáo dục và Thể thao phối hợp với Bộ Y tế và các bên liên quan xác định các điều kiện và biện pháp phòng, chống COVID-19 tại các cơ sở giáo dục, phối hợp với chính quyền địa phương, ủy ban phòng, chống COVID-19 và sở giáo dục cho phép mở cửa trở lại các trường học tại mỗi địa phương.

PHẠM KIÊN

;
.