BẦU CỬ HẠ VIỆN NHẬT BẢN

Cử tri lựa chọn sự ổn định chính trị

Thứ Hai, 01/11/2021, 19:54 [GMT+7]
In bài này
.

Giới phân tích cho rằng, việc Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đạt mục tiêu đề ra khi giành được thế đa số tại cơ quan lập pháp cho thấy cử tri Nhật Bản đã lựa chọn sự ổn định về chính trị.

Thủ tướng Nhật Bản, Chủ tịch LDP Fumio Kishida gắn hoa bên cạnh tên của những ứng cử viên trúng cử trong cuộc bầu cử Hạ viện tại Tokyo ngày 31/10/2021.
Thủ tướng Nhật Bản, Chủ tịch LDP Fumio Kishida gắn hoa bên cạnh tên của những ứng cử viên trúng cử trong cuộc bầu cử Hạ viện tại Tokyo ngày 31/10/2021.

Kết quả cuộc bầu cử Hạ viện Nhật Bản diễn ra ngày 31/10 cho thấy đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền đã đạt mục tiêu đề ra khi vẫn giành được thế đa số tại cơ quan lập pháp, cho dù mất 15 ghế so với trước bầu cử. Tính cả số ghế của đảng Công minh, liên minh cầm quyền có 293 trong tổng số 465 ghế hạ viện.

Giới phân tích cho rằng kết quả đó cho thấy cử tri Nhật Bản đã lựa chọn sự ổn định về chính trị.

Cụ thể, theo kết quả kiểm phiếu công bố sáng 1/11, LDP giành được 261 ghế, giảm 15 ghế so với thời điểm trước khi Thủ tướng Fumio Kishida giải tán hạ viện để tổ chức tổng tuyển cử trước thời hạn.

Trong khi đó, đảng Công minh - đối tác của LDP trong liên minh cầm quyền - giành được 32 ghế, tăng 3 ghế so với trước bầu cử. Đây là chiến thắng đã được dự báo trước khi đảng Công minh có một chiến lược tranh cử hết sức khôn khéo. Như vậy, liên minh cầm quyền giành được tổng cộng 293 ghế, giảm 12 ghế.

Về phía phe đối lập, đảng Dân chủ Lập hiến Nhật Bản (CDPJ) chỉ giành được 96 ghế, giảm 13 ghế, bất chấp việc CDPJ hợp tác với 4 đảng đối lập khác để giới thiệu các ứng cử viên duy nhất ở 213 khu vực bầu cử cử một ghế. Mặc dù vậy, CDPJ vẫn duy trì được vị thế đảng đối lập lớn nhất Nhật Bản.

Đối với 4 đảng đã hợp tác với CDPJ trong cuộc bầu cử này, đảng Cộng sản Nhật Bản (JCP) giành được 11 ghế, giảm 1 ghế; đảng Dân chủ Xã hội (SDP) giữ nguyên 1 ghế; đảng Dân chủ vì nhân dân (DPFP) giành được 11 ghế, tăng 3 ghế; Reiwa Shinsengumi giành được 3 ghế, tăng 2 ghế.

Riêng đảng Duy tân Nhật Bản (JIP) - một đảng đối lập thiên hữu và đã từng đứng về phía LDP trong một số vấn đề như sửa đổi Hiến pháp - giành được 41 ghế, tăng hơn gấp 3 lần so với con số 11 ghế trước bầu cử.

Trước cuộc bầu cử, Thủ tướng Kishida, người đang giữ chức Chủ tịch LDP, đặt mục tiêu duy trì thế đa số của liên minh cầm quyền tại Hạ viện. Vì vậy, việc chỉ riêng LDP đã giữ được thế đa số ở Hạ viện là một kết quả ngoài kỳ vọng của ban lãnh đạo đảng cầm quyền. Với kết quả này, LDP sẽ không phải phụ thuộc nhiều vào đảng Công minh ở Quốc hội.

Bên cạnh đó, với việc giành được hơn 261 ghế ở Hạ viện, LDP đã có được thế đa số ổn định tuyệt đối, tức là giữ tất cả các ghế chủ tịch và chiếm đa số ghế ở tất cả 17 ủy ban thường trực của Hạ viện.

Điều này sẽ giúp LDP dễ dàng triển khai chương trình nghị sự pháp luật của mình ở Quốc hội, đồng thời tạo điều kiện cho Thủ tướng Kishida thực hiện các cam kết chính sách đã đưa ra trong chiến dịch tranh cử.

Theo dự kiến, Quốc hội Nhật Bản sẽ tổ chức phiên họp đặc biệt vào ngày 10/11 để bầu thủ tướng mới. Với chiến thắng của liên minh cầm quyền trong cuộc bầu cử vừa qua, gần như chắc chắn ông Kishida sẽ tiếp tục được bầu giữ chức thủ tướng. Nhiều khả năng Thủ tướng Kishida sẽ không cải tổ nội các bởi nội các hiện nay mới được thành lập ngày 4/10.

THANH TÙNG

 
;
.