Mỹ viện trợ thêm hơn 2 triệu liều vắc xin cho các nước châu Phi

Thứ Sáu, 27/08/2021, 21:40 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 27/8, Nhà Trắng cho biết, Mỹ sẽ gửi hơn 2 triệu liều vắc xin ngừa COVID-19 hỗ trợ 3 nước châu Phi là Algeria, Ghana và Yemen đối phó với làn sóng lây nhiễm thứ 3.

Dự kiến, các lô vắc xin trên sẽ đến châu Phi vào cuối tuần này. Đây sẽ là đợt viện trợ vắc xin đầu tiên của Mỹ cho cả 3 nước này. Ngoài ra, Mỹ gần đây đã viện trợ vắc xin cho nhiều nước khác ở châu Phi như Nigeria và Nam Phi.

Mở cửa một phần kho dự trữ vắc xin của mình, Mỹ dự kiến phân phối 604.800 liều vắc xin của hãng Johnson & Johnson cho Algeria, hơn 1,2 triệu liều vắc xin của Moderna sẽ đến Ghana và 151.200 liều vắc xin của Johnson & Johnson sẽ được chuyển tới Yemen. Tất cả số vắc xin này được hỗ trợ thông qua cơ chế tiếp cận vắc xin toàn cầu (COVAX) do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và Liên minh vắc xin Gavi khởi xướng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã nhậm chức với cam kết tập trung tiêm chủng cho người dân Mỹ sau khi nước này chứng kiến số ca nhiễm cao nhất thế giới, đã khẳng định cam kết biến Mỹ thành “kho” vắc xin của toàn cầu. Một quan chức Nhà Trắng nêu rõ chính quyền hiểu rằng đại dịch COVID-19 chỉ có thể chấm dứt hoàn toàn nếu tất cả người dân trên thế giới được tiếp cận vắc xin. Tổng thống Biden từng bị chỉ trích vì cho phép người dân Mỹ tiêm liều vắc xin tăng cường từ tháng 9 tới, nhưng giới chức khẳng định Mỹ có đủ vắc xin để làm việc này trong khi duy trì nguồn viện trợ cho nước ngoài. Nếu tính cả các chuyến hàng tới 3 nước nói trên, đến nay Mỹ đã viện trợ cho châu Phi tổng cộng hơn 25 triệu liều vắc xin.

BÍCH LIÊN

;
.