WHO: Thông tin sai lệch khiến đại dịch COVID-19 kéo dài

Thứ Tư, 25/08/2021, 22:34 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 25/8, quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết tình trạng lan truyền thông tin sai lệch về đại dịch COVID-19 và vaccine phòng bệnh thời gian qua diễn ra nghiêm trọng hơn và khiến cho người dân trở nên do dự với quyết định đi tiêm phòng, làm tăng số ca mắc mới.

Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tiến sĩ Maria Van Kerkhove.
Trưởng nhóm kỹ thuật thuộc bộ phận dịch bệnh khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tiến sĩ Maria Van Kerkhove.

Phát biểu tại phiên hỏi đáp trực tuyến của WHO, trưởng ban chỉ đạo kỹ thuật của WHO Maria Van Kerkhove khẳng định trong khoảng 4 tuần qua, lượng thông tin sai lệch dường như gia tăng đáng kể và gây hoang mang cho công chúng. Theo bà, thông tin sai lệch chính là một yếu tố nguy cơ giúp virus tiếp tục lây lan và gây hại.

Các quan chức y tế Mỹ đều cho rằng thông tin sai lệch thời gian qua đã trở thành một vấn đề ngày càng lớn trong đại dịch, làm gia tăng tâm lý do dự đi tiêm phòng trong dân chúng. Họ hy vọng việc cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép đầy đủ cho vaccine của Pfizer, được sử dụng cho người từ 16 tuổi trở lên. Đây là loại vaccine COVID-19 đầu tiên đáp ứng yêu cầu khắt khe sau nhiều tháng kiểm tra và dữ liệu cho thấy tác dụng phụ cực kỳ hiếm, sẽ góp phần xua tan tâm lý lo lắng của người dân, khuyến khích mọi người đi tiêm. Theo Quỹ gia đình Kaiser, khoảng 30% người dân Mỹ chưa được tiêm khẳng định sẽ đi tiêm khi có vaccine được cấp phép đầy đủ.

LÊ ÁNH

;
.