Thế giới đón Giáng sinh trong nỗi lo biến thể mới của SARS-CoV-2

Thứ Tư, 23/12/2020, 20:04 [GMT+7]
In bài này
.

Giới chức y tế Anh và toàn thế giới lo lắng về một loại biến thể mới có khả năng lây nhiễm cao hơn của virus SARS-CoV-2. Biến thể này xuất hiện trong bối cảnh thế giới đón một mùa Giáng sinh không bình thường, ngập nỗi lo bệnh dịch.

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Newcastle-upon-Tyne, Anh ngày 19/12.
Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm COVID-19 tại Newcastle-upon-Tyne, Anh ngày 19/12.

Chủng mới của SARS-CoV-2 có một loạt biến đổi, lây lan nhanh ở London và khu vực đông nam. Dựa trên các biến đổi này, dự báo biến thể mới có thể dễ lây hơn các biến thể khác của SARS-CoV-2 hiện nay. Các nhà khoa học đang tìm hiểu về biến thể này để xem nó có thể lây lan ở mức độ nào và các loại vaccine vừa được cấp phép có hiệu quả với biến thể này hay không. Hiện tại, chưa có bằng chứng cho thấy biến thể mới khiến người mắc bị bệnh nặng hơn hoặc tăng nguy cơ tử vong. Sau khi có thông tin về biến thể virus mới ở Anh, một loạt quốc gia trên thế giới đã tăng cường phòng ngừa. Ngay lập tức, hàng loạt nước trong và châu Âu đã ban bố lệnh đóng cửa biên giới và cấm bay đối với các chuyến bay từ Anh.

Chưa bao giờ châu Âu đón một Giáng sinh khắc nghiệt như năm nay trong bối cảnh nhiều nước phải áp đặt lệnh phong tỏa và số ca mắc mới COVID-19 liên tục gia tăng. Từng có ý định nới lỏng biện pháp phòng dịch dịp Giáng sinh, nhưng Thủ tướng Anh Boris Johnson thông báo các kế hoạch này sẽ bị hủy bỏ vì các ca mắc COVID-19 liên quan đến biến thể mới gia tăng. Tại Italy, Thủ tướng Giuseppe Conte công bố các biện pháp siết chặt hơn nữa hoạt động đi lại dịp nghỉ lễ Giáng sinh và Năm mới. Theo sắc lệnh mới, từ ngày 24/12 đến 6/1/2021, Italy sẽ ở trong tình trạng là “vùng đỏ” vào các ngày lễ và ngày liền kề trước đó. Tại Áo, nước này sẽ phong tỏa lần 3 kéo dài từ sau lễ Giáng sinh đến hết ngày 18/1/2021. Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen cho biết nước này sẽ đóng cửa các cửa hàng và trung tâm thương mại trong dịp nghỉ lễ do số ca mắc mới liên tục tăng.

Trước tình hình dịch diễn biến phức tạp, WHO đã khuyến cáo người dân các nước châu Âu đeo khẩu trang khi đón Giáng sinh và Năm nới với gia đình, đồng thời cảnh báo số ca mắc mới gia tăng vào đầu năm 2021. WHO khẳng định rằng đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn, đảm bảo giãn cách xã hội là những biện pháp hiệu quả trong kiềm chế virus lây lan, bao gồm biến thể mới nhất này.

Theo số liệu của worldometers.info, tính tới trưa 23/12 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận trên 78,3 triệu ca mắc COVID-19, trong đó 1,72 triệu người tử vong. Ba quốc gia có số ca mắc cao nhất thế giới là Mỹ, Ấn Độ và Brazil.

THÙY DƯƠNG (TTXVN)

 
;
.