Thủ hiến Scotland kêu gọi Anh tìm cách kéo dài thời hạn chuyển tiếp

Thứ Hai, 21/12/2020, 20:35 [GMT+7]
In bài này
.

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon ngày 20/12 kêu gọi Thủ tướng Anh Boris Johnson tìm cách kéo dài thời hạn chuyển tiếp hậu Brexit với Liên minh châu Âu (EU) để tập trung ứng phó với diễn biến căng thẳng mới của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon.
Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon.

Trên tài khoản mạng xã hội Twitter, bà Sturgeon nêu rõ: “Điều quan trọng bây giờ là ngài Thủ tướng phải tìm kiếm một thỏa thuận gia hạn thời kỳ chuyển tiếp hậu Brexit. Việc xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 và những tác động của nó cho thấy chúng ta đang đối mặt với tình hình vô cùng nghiêm trọng, buộc phải tập trung chú ý 100%. Sẽ là không hợp lý khi giải quyết cùng lúc với Brexit.”

Lời kêu gọi trên được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa Anh sẽ chính thức rời khỏi liên minh thuế quan và thị trường chung EU.

Tuy nhiên, đàm phán về quan hệ song phương thời hậu Brexit vẫn chưa đạt kết quả do Anh và EU chưa chịu nhượng bộ đủ để tạo ra đột phá. Các cuộc đàm phán hiện vẫn tập trung giải quyết hai vấn đề then chốt: quyền đánh bắt cá của EU tại các vùng biển của Anh và tạo “sân chơi” với các quy định về cạnh tranh công bằng cho cả hai phía.

NGUYỄN TUYÊN (TTXVN)

;
.