Khai trương Cổng thông tin điện tử về FTAP

Thứ Tư, 23/12/2020, 20:03 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 23/12, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức Lễ khai trương Cổng thông tin điện tử Hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (FTAP). Đến dự có Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh; bà Carolyn Turk, Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam và bà Robyn Mudie, Đại sứ Australia tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương.
Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh và các đại biểu thực hiện nghi thức khai trương.

Phát biểu tại lễ khai trương, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết trên cơ sở chỉ đạo của Thủ tướng, được sự hỗ trợ của Chính phủ Australia, Bộ Công thương và Ngân hàng Thế giới (WB) đã phối hợp khởi động việc xây dựng FTAP từ tháng 2/2019. Sau gần hai năm triển khai, mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch COVID-19 nhưng các chuyên gia của Bộ Công thương và WB đã hoàn tất công việc cuối cùng để khai trương FTAP - Cổng thông tin điện tử về Hiệp định Thương mại tự do (FTA) đầu tiên của Việt Nam.

FTAP có tên miền là Fta.moit.gov.vn với giao diện thân thiện, khoa học, tạo sự thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng, sẽ là địa chỉ cung cấp công cụ tra cứu trực tuyến thông minh cho cộng đồng DN và các đối tượng quan tâm đối với cam kết của tất cả các FTA mà Việt Nam tham gia, bao gồm các cam kết về thuế, quy tắc xuất xứ, dịch vụ và đầu tư, cũng như các thông tin thiết yếu khác cho quá trình giao thương của doanh nghiệp như tình hình thị trường, các quy định về xuất nhập khẩu, phát triển bền vững.

Cùng với đó, công cụ tra cứu được thiết kế cho FTAP cho phép bất cứ cá nhân hay DN nào quan tâm đến các cam kết FTA có thể ngồi một chỗ tiếp cận được tiếp cận và hướng dẫn trực tuyến một cách chi tiết, rõ ràng và đơn giản nhất có thể, thay vì phải tự tìm tòi hoặc liên hệ nhiều cơ quan, đơn vị khác nhau để có được thông tin mình cần.

Việc này sẽ giảm thiểu tối đa thời gian, chi phí, giúp cho các DN tận dụng được một cách hiệu quả nhất các cơ hội mang về từ các FTA mà Việt Nam đang tham gia.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định Cổng thông tin điện tử về các Hiệp định thương mại tự do ra đời và chính thức đi vào hoạt động gửi đi thông điệp quan trọng về quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc đưa các FTA, đặc biệt là các FTA thế hệ mới đến gần hơn với DN và người dân.

Ngoài ra, việc hoàn tất FTAP cũng thể hiện sự phối hợp hiệu quả giữa Chính phủ Việt Nam với WB và Chính phủ Australia trong quá trình hội nhập kinh tế của Việt Nam.

Bộ Công thương sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan và tổ chức liên quan hoàn thiện hơn nữa FTAP trong việc cập nhật và cung cấp thông tin, đảm bảo thông tin, an ninh và an toàn để FTAP hoạt động và phát triển ngày càng tốt hơn trong thời gian tới.

Việt Nam đã ký kết 14 FTA khu vực và song phương; trong đó đang thực thi 13 FTA, đã kết thúc đàm phán 1 và đang đàm phán 2 Hiệp định với các đối tác khác. Trong đó có hai FTA thế hệ mới là CPTPP và EVFTA.

UYÊN HƯƠNG (TTXVN)

;
.