.

Mỹ muốn củng cố liên minh chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo

Cập nhật: 20:00, 29/10/2019 (GMT+7)

Một quan chức cấp cao của Mỹ ngày 28/10 cho biết Washington muốn củng cố liên minh chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở khu vực Đông Bắc Syria, sau khi tiêu diệt được thủ lĩnh Abu Bakr al-Baghdadi của tổ chức này trong một chiến dịch đặc biệt cuối tuần qua.

Các nhà lãnh đạo thế giới gọi việc tiêu diệt thủ lĩnh IS là “bước ngoặt” trong cuộc chiến chung chống chủ nghĩa khủng bố. Tuy nhiên, giới chức các nước và chuyên gia an ninh cũng đồng thời cảnh báo rằng tổ chức vốn thường xuyên thực hiện các hành vi tàn ác chống lại các cộng đồng tôn giáo thiểu số, trong đó hầu hết là nhằm vào người Hồi giáo, vẫn là “một con quái vật nhiều đầu” và là mối đe dọa an ninh không chỉ tại Syria mà còn đối với nhiều nước khác trên thế giới.

Quan chức Mỹ khẳng định quyết định của Tổng thống Donald Trump về việc rút quân đội Mỹ khỏi miền Bắc Syria vào ngày 6/10 vừa qua không đồng nghĩa với việc Washington đang từ bỏ cuộc chiến chống IS. Phát biểu với báo giới, ông khẳng định: “Đừng bao giờ có ý nghĩ rằng chúng tôi sẽ từ bỏ nhiệm vụ tiêu diệt IS”.

Theo quan chức trên, ngoại trưởng của hơn 30 quốc gia đang chiến đấu chống IS sẽ nhóm họp tại Washington vào ngày 14/11 tới. Dự kiến, các nước tham gia liên quân chống IS sẽ “xem xét các bước đi tiếp theo nhằm tăng cường sự hiện diện của liên quân tại Đông Bắc Syria”.

THANH PHƯƠNG

 
.
.
.