.

Liên hợp quốc cam kết hỗ trợ chính phủ chuyển tiếp Sudan

Cập nhật: 18:54, 28/10/2019 (GMT+7)

Ngày 28/10, Liên hợp quốc đã cam kết sẽ hỗ trợ chính phủ chuyển tiếp Sudan trong nỗ lực xây dựng nền dân chủ, khôi phục nền kinh tế và mang lại hòa bình cho quốc gia châu Phi này.

Người tị nạn Nam Sudan tại trại tị nạn Al-Nimir ở Đông Darfur.
Người tị nạn Nam Sudan tại trại tị nạn Al-Nimir ở Đông Darfur.

Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc Amina Jane Mohammed khẳng định sự ủng hộ của Liên hợp quốc đối với Thủ tướng Sudan Abdallah Hamdok, bối cảnh chính phủ nước này tăng cường vai trò lãnh đạo của phụ nữ và sự tham gia của giới trẻ trong các ưu tiên phát triển đất nước. Bà Amina Jane Mohammed cũng nói thêm rằng Sudan đóng vai trò quan trọng trong sự ổn định và thịnh vượng của khu vực và sự thành công của nước này cũng là sự thành công của Liên hợp quốc.

Trong khi đó, về phía Sudan, đại diện bộ Ngoại giao nước này cũng tái khẳng định cam kết của chính phủ đối với các nguyên tắc về quản trị tốt và pháp trị, đồng thời cho biết sẽ đưa Sudan tiến tới cải cách chính trị và phục hồi kinh tế.

Trước đó vài ngày, phát biểu trước Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, Phó Tổng Thư ký Liên hợp quốc phụ trách các hoạt động hòa bình Jean-Pierre Lacroix nhấn mạnh, Sudan và Nam Sudan đang tiến gần tới thỏa thuận hòa bình bền vững với nhau cũng như với các lực lượng vũ trang đối lập. Hai nước cần tiếp tục đối thoại trực tiếp nhằm giải quyết những điều khoản còn tồn tại trong thỏa thuận này liên quan đến khu vực Abyei và Liên hợp quốc sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Liên minh châu Phi (AU) nhằm hỗ trợ tiến trình hòa bình giữa hai quốc gia châu Phi này.

Trong những năm qua, xung đột giữa Khartoum với các nhóm phiến quân tại khu vực Darfur, Nam Kordofan và Blue Nile đã khiến hàng trăm ngàn người thiệt mạng và buộc hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa. Thủ tướng Hamdok đã được giao nhiệm vụ lãnh đạo Sudan trong giai đoạn chuyển tiếp. Chấm dứt xung đột với các nhóm phiến quân được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chính phủ do ông lãnh đạo trong giai đoạn này và là một trong những điều kiện tiên quyết để Mỹ xem xét đưa Sudan ra khỏi danh sách các nhà tài trợ cho khủng bố.

TẤN ĐẠT (TTXVN)

.
.
.