.

Tổng thống Moon Jae-in xin lỗi về những khó khăn kinh tế của Hàn Quốc

Cập nhật: 16:27, 02/01/2019 (GMT+7)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 2-1 đã công khai xin lỗi về những khó khăn kinh tế mà quốc gia Đông Á này đang phải trải qua, vốn được cho là hệ quả từ các chính sách cải cách của ông.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Nguồn: Reuters).
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. (Nguồn: Reuters).

Tuy nhiên, Tổng thống Moon nhấn mạnh những khó khăn này là điều tất yếu và đã được dự báo trong nỗ lực cải cách nhằm đảm bảo tương lai của đất nước và nền kinh tế.

Phát biểu trong một cuộc họp đặc biệt đầu Năm mới với khoảng 300 nhà lãnh đạo doanh nghiệp Hàn Quốc tại Seoul, Tổng thống Moon Jae-in nhấn mạnh: “Chúng tôi nhận thức rõ thực tế rằng sự phát triển (đất nước) có thể được duy trì và niềm hạnh phúc thường nhật (của người dân) có thể được đảm bảo khi mỗi người dân được tận hưởng những lợi ích tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, điều đó đòi hỏi phải thay đổi nền tảng và khuôn khổ của chính sách kinh tế, đồng thời cũng sẽ là công cuộc tiêu tốn nhiều thời gian và châm ngòi cho các cuộc tranh luận nảy lửa”.

Ông nhấn mạnh nền kinh tế Hàn Quốc đang phát triển hơn bao giờ hết, với tổng giá trị xuất khẩu đạt mức 600 tỷ USD trong năm 2018 - con số ấn tượng nhất trong lịch sử Xứ Kim chi.

Hàn Quốc cũng trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới có dân số hơn 50 triệu người và thu nhập bình quân đầu người 30.000 USD. Mức lương tối thiểu của người dân cũng được tăng 10,9% lên 8.350 won (khoảng 7,5 USD) cho mỗi giờ lao động kể từ 1-1-2019.

PHƯƠNG TUYÊN

.
.
.