.

Tổng thống Mexico đề nghị Mỹ sớm hoàn tất tái đàm phán NAFTA

Cập nhật: 16:12, 23/07/2018 (GMT+7)

Tổng thống đắc cử Mexico Andrés Manuel López Obrador đã đề nghị Tổng thống Mỹ Donald Trump nỗ lực để sớm hoàn tất quá trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA - Mexico, Mỹ, Canada) nhằm tránh kéo dài tình trạng kinh tế bất ổn.

Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (phải),  Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo (giữa)  và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland (trái).  
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer (phải), Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo (giữa) và Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland (trái).  

Ông Marcelo Ebrard, người được bổ nhiệm đứng đầu Bộ Kinh tế Mexico trong nội các của ông López Obrador, cho biết đề nghị trên đã được chuyển tới Tổng thống Donald Trump thông qua phái đoàn quan chức cấp cao do Ngoại trưởng Mike Pompeo dẫn đầu vừa thăm nước láng giềng này, đồng thời nhấn mạnh chính phủ của Tổng thống đắc cử López Obrador coi việc đạt được một NAFTA nâng cấp là khởi đầu của giai đoạn mới trong quan hệ Mexico-Mỹ dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau.

Quá trình tái đàm phán NAFTA kéo dài gần 1 năm qua và đến nay vẫn chưa đạt được sự đồng thuận. Tuy nhiên, các Bộ trưởng Tài chính của Mexico và Canada đã bày tỏ sự lạc quan về quá trình tái đàm phán NAFTA với Mỹ, cho biết có thể được hoàn tất trước khi ông Andres Manuel Lopez Obrador nhậm chức Tổng thống Mexico vào ngày 1-12-2018.

Theo AFP

.
.
.