.

Nhật Bản, EU, Canada phản đối kế hoạch của Mỹ tăng thuế ôtô nhập khẩu

Cập nhật: 18:50, 20/07/2018 (GMT+7)

Các nhà chế tạo ôtô tại Mỹ cùng giới chức các nước Nhật Bản, Liên minh châu Âu (EU) và Canada lên tiếng chỉ trích chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump khi giới chức nước này đang xem xét áp thuế 25% đối với ôtô và linh kiện xe hơi nhập khẩu từ các nước đồng minh.

Ôtô của Tập đoàn Volkswagen và Audi tại một bãi đỗ xe ở Michigan, Mỹ.
Ôtô của Tập đoàn Volkswagen và Audi tại một bãi đỗ xe ở Michigan, Mỹ.

Tại phiên điều trần của Bộ Thương mại Mỹ sáng 20-7, các tập đoàn chế tạo ôtô Mỹ phản đối kế hoạch hạn chế nhập khẩu ôtô và linh kiện, cho rằng mức thuế cao hơn này sẽ gây tổn hại đến lợi ích người tiêu dùng và người lao động Mỹ, cũng như nền kinh tế nước này.

Liên minh các nhà chế tạo ôtô, một hiệp hội thương mại đại diện cho 12 tập đoàn sản xuất xe hơi trong và ngoài nước, trong đó có hãng General Motors (GM) và Toyota, cảnh báo mức thuế mới sẽ tác động mạnh đến người tiêu dùng.

Theo Phó Chủ tịch phụ trách các vấn đề chính phủ liên bang của Liên minh các nhà chế tạo ôtô, bà Jennifer Thomas, mức thuế mới sẽ đẩy giá thành xuất xưởng của mỗi chiếc ôtô nhập khẩu thêm gần 6.000 USD và giá của mỗi chiếc ôtô được lắp ráp trong nước thêm 2.000 USD. Bà bày tỏ lo ngại trước nguy cơ những nước nhập khẩu ôtô có thể áp thuế trả đũa, từ đó làm giảm kim ngạch xuất khẩu ôtô, đe dọa đến việc làm và giảm tính cạnh tranh của ngành công nghiệp này tại Mỹ.

Trong khi đó, Hội đồng Chính sách ôtô Mỹ, đại diện cho ba tập đoàn chế tạo xe hơi nổi tiếng của Mỹ gồm GM, Ford và Fiat Chrysler, khẳng định “không có bằng chứng” cho thấy hoạt động nhập khẩu ôtô đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Chủ tịch hội đồng, ông Matt Blunt, cảnh báo kế hoạch tăng mức thuế nhập khẩu sẽ làm giảm những đóng góp của 3 nhà chế tạo ôtô với những thương hiệu mang tính biểu tượng của Mỹ đối với sự phát triển của nền kinh tế hàng đầu thế giới. Theo ông Blunt, kết quả phân tích cho thấy việc tăng thuế nhập khẩu ôtô cùng với việc tăng mức thuế nhôm và thép nhập khẩu từ các nước đồng minh Bắc Mỹ sẽ khiến ngành xe hơi của Mỹ suy giảm trên cả ba phương diện là việc làm, vốn đầu tư và kim ngạch xuất khẩu.

Cũng tại phiên điều trần trên, Phó Đại sứ Nhật Bản tại Mỹ Kazutoshi Aikawa khẳng định hoạt động nhập khẩu ôtô và linh kiện ôtô từ Nhật Bản hiện không đe dọa, cũng như sẽ không bao giờ làm tổn hại đến an ninh quốc gia Mỹ. Nhà ngoại giao Nhật Bản nhấn mạnh các công ty chế tạo xe hơi và các ngành liên quan của Nhật Bản giúp tạo ra hơn 1,5 triệu việc làm cho nền kinh tế Mỹ, đồng thời thúc đẩy tăng trưởng của ngành chế tạo ôtô Mỹ nhờ tổng số vốn đầu tư 48 tỷ USD. Ông Aikawa cảnh báo việc Mỹ áp thuế mới với ôtô nhập khẩu sẽ ảnh hưởng đáng kể đến người tiêu dùng và các nhà chế tạo xe hơi nội địa. Ông dẫn số liệu cho thấy việc áp thuế 25% sẽ tăng giá mỗi chiếc ôtô nhập khẩu thêm 6.400 USD so với giá hiện nay là 30.000 USD. Hiện Mỹ đang áp mức thuế nhập khẩu ôtô là 2,5%.

Về phần mình, Đại sứ EU tại Mỹ David O’Sullivan tái khẳng định lập trường phản đối các biện pháp của chính quyền Mỹ với lý do đảm bảo an ninh quốc gia để bảo vệ các lợi ích kinh tế. Ông bác bỏ quan điểm vô lý khi cho rằng nhập khẩu ôtô và linh kiện từ các nước đồng minh thân cận có nguy cơ đe dọa đến an ninh quốc gia Mỹ. Tương tự, Đại sứ Canada tại Mỹ Kirsten Hillman cảnh báo nếu Mỹ áp thuế mới đối với ôtô nhập khẩu, Canada sẽ một lần nữa phải có động thái đáp trả “tương xứng”.

Theo AFP

.
.
.