.

Ông Kim Jong-un gợi ý tổ chức cuộc gặp Hàn Quốc-Triều Tiên-Mỹ

Cập nhật: 17:04, 27/05/2018 (GMT+7)

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết có nhiều hy vọng tổ chức một cuộc gặp 3 bên Hàn-Triều-Mỹ sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều nhằm chấm dứt cuộc Chiến tranh Triều Tiên. 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) trong cuộc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại làng đình chiến Panmunjom ngày 26-5.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (trái) trong cuộc gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại làng đình chiến Panmunjom ngày 26-5.

Ông Moon Jae-in cũng nói rằng cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Triều chiều 26-5 diễn ra theo gợi ý của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Phát biểu trong cuộc họp báo được truyền hình sáng 27-5, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nói: “Chủ tịch Kim Jong-un một lần nữa đã bày tỏ cam kết rõ ràng của ông về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên sau cam kết của ông trong Tuyên bố Panmunjom”. 

Theo ông Moon Jae-in, nhà lãnh đạo Kim Jong-un bày tỏ sẵn lòng chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên cũng như là sự đối đầu, thông qua cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều. Ông Moon Jae-in nhấn mạnh: “Chúng tôi, lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc, nhất trí rằng cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều vào ngày 12-6 tới phải được tổ chức thành công”.

Ông Moon Jae-in nói tiếp: “Trong khi nêu chi tiết kết quả cuộc gặp của tôi với Tổng thống Mỹ Donald Trump diễn ra trong tuần trước, tôi đã truyền tải lại thông điệp rằng ông Trump sẵn lòng chấm dứt mối quan hệ thù địch giữa Mỹ và Triều Tiên, đồng thời tăng cường hợp tác kinh tế với Triều Tiên nếu ngài Chủ tịch Kim Jong-un quyết định phi hạt nhân hóa hoàn toàn và thực hiện quyết định này”.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cũng nhấn mạnh thượng đỉnh Mỹ-Triều có bị gián đoạn, thành công hay không phụ thuộc vào mức độ thành công trong các cuộc đàm phán ở cấp chuyên viên giữa hai nước này. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc kỳ vọng “các cuộc đàm phán này sẽ sớm bắt đầu”.

Ông Moon Jae-in cũng nêu rõ: “Do cả Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump đều thành thực cầu mong cho sự thành công của cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ, nên tôi đã nhấn mạnh sự cần thiết hai bên phải xóa bỏ bất cứ sự hiểu lầm nào thông qua liên lạc trực tiếp và tổ chức đối thoại đầy đủ về các vấn đề trong chương trình nghị sự cuộc gặp. Và ngài Chủ tịch Kim Jong-un cũng nhất trí như vậy. Tất cả các nỗ lực mà tôi làm hiện nay một mặt nhằm cải thiện mối quan hệ liên Triều, mặt khác cũng nhằm tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Mỹ, một sự kiện hết sức cần thiết để cải thiện quan hệ liên Triều”.

Trong khi đó, Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon tiết lộ rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên có thể sớm gặp nhau.

YONHAP

 
.
.
.