.

Quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược Việt-Hàn phát triển tích cực

Cập nhật: 18:37, 21/03/2018 (GMT+7)

Nhận lời mời của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Đại Quang, Tổng thống Đại Hàn Dân Quốc Moon Jae-in và Phu nhân sẽ thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam từ ngày 22 đếm 24-3. Đây là chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Việt Nam của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp song phương Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhân dịp tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.
Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp song phương Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in nhân dịp tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Với những mối liên kết truyền thống, sự tương đồng về lịch sử và văn hóa được củng cố bằng cơ cấu kinh tế hỗ trợ lẫn nhau, vun đắp bằng tình hữu nghị cùng với nỗ lực chung giữa hai chính phủ và nhân dân, quan hệ Việt Nam (VN)-Hàn Quốc (HQ) những năm qua, đã đạt được những thành tựu đáng kể trên nhiều lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân, đặc biệt là kinh tế.

Năm 2001, 2 nước đã nâng cấp thành quan hệ Đối tác toàn diện và sau đó là quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược vào năm 2009. Điều đó khẳng định ý chí và quyết tâm chính trị của lãnh đạo cũng như nhân dân 2 nước, tạo cơ sở đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa 2 nước phát triển ở tầm cao chiến lược mới trên tất cả các lĩnh vực. Bên cạnh hợp tác song phương, 2 nước còn là những đối tác quan trọng có đóng góp tích cực trong các diễn đàn, khuôn khổ hợp tác đa phương của khu vực và quốc tế. Quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược VN-HQ duy trì đà phát triển mạnh mẽ, toàn diện và ngày càng đi vào chiều sâu, trao đổi đoàn, tiếp xúc cấp cao giữa 2 nước được duy trì thường xuyên.

Đến nay, HQ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu của VN, đứng thứ nhất về đầu tư, thứ 2 về viện trợ phát triển chính thức (sau Nhật Bản), du lịch và thương mại (sau Trung Quốc). HQ dành ưu tiên hợp tác cao nhất cho ASEAN, trong đó có VN, là điểm đầu tư lớn thứ 4 của HQ ra nước ngoài, các tập đoàn lớn của như Samsung, Hyundai, LG, POSCO, SK, Lotte, Kumho-Asiana... đã có mặt tại VN. Là đối tác nhận viện trợ lớn nhất của HQ, nhiều hình thức viện trợ (vốn vay ODA, viện trợ không hoàn lại, hỗ trợ kỹ thuật...) được HQ áp dụng, tập trung cho các lĩnh vực: hành chính, giáo dục, quản lý tài nguyên nước, hạ tầng... HQ đã hỗ trợ VN 1,2 tỷ USD vốn vay ưu đãi từ Quỹ hợp tác phát triển kinh tế cho giai đoạn 2012-2015, cam kết hỗ trợ 1,5 tỷ USD vốn ODA cho giai đoạn 2016-2020.

Trong năm 2017, kim ngạch thương mại song phương đạt 61,5 tỷ USD tăng 41,29%, trong đó kim ngạch xuất khẩu của VN đạt 14,8 tỷ USD (tăng 29,96%), nhập khẩu đạt 46,7 tỷ USD (tăng 48,4%). VN có nhiều mặt hàng quan trọng xuất khẩu đạt số lượng lớn sang HQ như dệt may, nông sản, xơ-sợi, điện thoại, máy tính... Trong 2 tháng đầu năm 2018, kim ngạch thương mại song phương đạt 9,6 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 2,6 tỷ USD tăng 36,4%, nhập khẩu đạt 7 tỷ USD tăng 18,7%.

Về hợp tác lao động, HQ là thị trường nhập khẩu lao động lớn thứ 2 của VN. Có gần 50.000 lao động đang làm việc tại HQ. Theo Cục quản lý xuất nhập cảnh HQ, tới cuối tháng 12-2017, cộng đồng người VN tại HQ có 162.137 người, trong đó có 48.537 lao động, 41.936 công dân kết hôn di trú, 21.823 du học sinh. HQ cũng có cộng đồng khoảng 150.000 người tại VN, phần lớn là doanh nhân. Hai bên thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu hữu nghị tại mỗi nước, góp phần tăng cường hiểu biết và tin cậy giữa nhân dân hai nước. Hơn 40 tỉnh, thành, địa phương của hai nước đã ký kết và đang triển khai hiệu quả các thỏa thuận hợp tác.

HQ tích cực hỗ trợ triển khai mô hình nông thôn mới, nổi bật là “Chương trình hạnh phúc” tại Quảng Trị và Lào Cai. Tại Quảng Trị, Tổ chức Koica HQ đã chọn xã Mò Ó huyện Đakrông để hỗ trợ về phát triển sản xuất. Bước đầu chương trình đã có những tác động tích cực đến đời sống của người dân. “Chương trình hạnh phúc” lấy người dân Lào Cai làm trọng tâm, hỗ trợ xây dựng đường giao thông nông thôn ở những vùng sâu xa do điều kiện đi lại khó khăn, nhằm nâng cao thu nhập cho đồng bào dân tộc thiểu số, tăng cường năng lực trong lĩnh vực giáo dục, y tế… Bên cạnh đó, hai bên cũng có nhiều hoạt động hợp tác sâu sắc trong các lĩnh vực công nghệ cao (Dự án Vườn ươm công nghệ Việt Nam-Hàn Quốc tại TP.Cần Thơ đã khánh thành vào ngày 14-11-2015); năng lượng nguyên tử, tài chính-ngân hàng, hạ tầng giao thông, CNTT, KHCN, nông, lâm, ngư nghiệp, GD-ĐT, văn hóa.

Chuyến thăm là dịp để lãnh đạo 2 nước nhìn lại những kết quả đạt được trong những năm qua và định hướng cho tương lai. VN khẳng định kiên trì đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ quốc tế, trong đó coi trọng phát triển quan hệ hợp tác với HQ.

NGUYỄN HỒNG ĐIỆP

.
.
.