.

Chính phủ Mỹ đối mặt với nguy cơ tạm đóng cửa lần thứ 3 trong năm

Cập nhật: 18:37, 21/03/2018 (GMT+7)

Chính phủ Mỹ có thể phải dừng hoạt động một lần nữa nếu như giới lập pháp Dân chủ và Cộng hòa không đạt được thỏa thuận cho dự luật ngân sách chi tiêu năm tài khóa 2018 khi thời gian thương lượng chỉ còn 3 ngày nữa.

Đến trước đêm 23-3 tới, nếu Quốc hội lưỡng đảng không thể nhất trí về gói chi tiêu ngân sách cho thời gian còn lại của năm tài khóa 2018 (dự kiến kết thúc vào tháng Chín) trị giá 1.300 tỷ USD, tình huống Chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ lặp lại lần thứ 3 trong năm này, sau 2 lần vào 2 tháng trước đó.

Dự luật ngân sách chi tiêu được mô tả là khổng lồ này sẽ ưu tiên tăng ngân sách cho quốc phòng và các dự án trong nước, với mức tăng thêm 10%. Theo Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan, đây là mức tăng ngân sách quốc phòng lớn nhất trong 15 năm qua và nhiều hơn 80 tỷ USD so với mức hiện nay. Trong khi đó, các nghị sỹ Dân chủ chú trọng hơn tới các vấn đề trong nước như phát triển cơ sở hạ tầng, giáo dục và chống nạn lạm dụng thuốc giảm đau. Vấn đề gai góc nhất là việc cấp ngân sách 1,6 tỷ USD cho kế hoạch xây dựng bức tường biên giới giữa Mỹ và Mexico của Tổng thống Donald Trump, trong đó tính cả chi phí cho việc tăng cường lựa lượng tuần tra biên giới. Các nghị sỹ Dân chủ dường như đã chấp nhận nhượng bộ về khoản chi phí, song lại kiên quyết phản đối việc tuyển thêm hàng trăm nhân viên, bổ sung cho lực lượng thực thi pháp luật.

Theo Reuters 

 
.
.
.