.

Hàn - Nhật - Mỹ nhất trí ngăn chặn "hoạt động hàng hải bất hợp pháp" của Triều Tiên

Cập nhật: 17:59, 23/03/2018 (GMT+7)

Ngày 23-3, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo, Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản đã nhất trí duy trì hợp tác chặt chẽ chống lại hoạt động trên biển của Triều Tiên, vốn bị cấm theo các nghị quyết của HĐBA LHQ.

Thông báo nêu rõ, 3 nước này quyết định tiếp tục giữ vai trò quan trọng trong các nỗ lực phối hợp đa phương để đảm bảo thực hiện các nghị quyết của HĐBA LHQ nhằm hạn chế, ngăn chặn và cuối cùng là “xóa bỏ hoạt động hàng hải bất hợp pháp” của Triều Tiên, trong đó có hoạt động vận chuyển trái phép. 3 nước cũng hối thúc Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo “một cách triệt để, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược”, đồng thời hoan nghênh các thông báo về kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều và hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Ngoài ra, 3 nước sẽ cải thiện khả năng ứng phó chung thông qua việc tiếp tục các hoạt động diễn tập cảnh báo tên lửa, ngăn chặn trên biển và chống ngầm. Thủ tướng Hàn Quốc Lee Nak-yon tuyên bố nước này sẽ không mất cảnh giác và sẽ đảm bảo khả năng phòng thủ trước Triều Tiên, bất chấp bầu không khí hòa giải hiện nay trên Bán đảo Triều Tiên.

Theo Reuters

.
.
.