.

Bí mật chiến dịch "Người ăn chay" trong thế chiến 2 - Bài cuối: Khi tử thần quay lưng

Cập nhật: 10:09, 09/02/2018 (GMT+7)

Để làm ra những chiếc “bánh gia súc”, tiến sĩ Paul Fildes đề nghị Bộ Nông nghiệp Anh cung cấp cho “Phòng sinh học Porton” 50 tấn đậu nành. Sau khi ép lấy một phần dầu, bã đậu nành được một nhà máy sản xuất xà phòng ở London cắt ra thành 5 triệu miếng nhỏ, mỗi cạnh dài 2,5cm và được ngụy trang bằng cách nhuộm màu xanh xám để khi thả xuống, nó lẫn với đất, cỏ. Cuối cùng, tiến sĩ Paul Fildes cho tiêm bào tử bệnh than vào 5 triệu miếng bánh, chờ đến giờ thực hiện nhiệm vụ…

NHỮNG CHIẾC BÁNH GIẾT NGƯỜI

Trước khi những chiếc “bánh gia súc” được làm ra, trong 2 năm 1942, 1943, đảo Gruinard - một hòn đảo nhỏ không người ở - nằm cách bờ biển Tây Bắc Scotland 1,6km được sử dụng làm nơi thí nghiệm vi khuẩn gây bệnh than. Tại đó, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Paul Fildes đã thả 60 con cừu khỏe mạnh rồi cho nổ một quả đạn pháo có bào tử Bacillus anthracis. Sau khi hít phải những bào tử này, chỉ trong vài ngày 60 con cừu đều lăn ra chết.

Đảo Gruinard, nơi diễn ra cuộc thử nghiệm bệnh than với 60 con cừu.
Đảo Gruinard, nơi diễn ra cuộc thử nghiệm bệnh than với 60 con cừu.

Không dừng lại ở đó, nhóm nghiên cứu của tiến sĩ Paul Fildes còn tiến hành thực nghiệm bằng cách gây bệnh than cho khỉ, chuột, bò, với nhiều nồng độ vi khuẩn. Nhân cơ hội ấy, các công ty chế tạo mặt nạ phòng độc cũng vào cuộc. Bằng cách cho loài khỉ Rhesus - là loài có yếu tố RH trong máu giống như con người - đeo những loại mặt nạ phòng độc khác nhau rồi cho tiếp xúc với bào tử Bacillus anthracis. Sau đó, họ ghi nhận kết quả về tỉ lệ lây nhiễm để cho ra đời loại mặt nạ tốt nhất.

Khi đã đạt được thông số giết người lý tưởng, Paul Fildes mới ra lệnh tiêm bào tử Bacillus anthracis vào “bánh gia súc”. Trong một báo cáo gửi Bộ Quốc phòng Anh, Paul Fildes viết: “Khi ăn phải bánh gia súc, các vật nuôi như heo, bò, dê, cừu, ngựa… đều chết trong khoảng thời gian từ 2 đến 3 ngày. Một khả năng không thể loại trừ là khi thấy gia súc bắt đầu có dấu hiệu nhiễm bệnh, người ta sẽ giết chúng để lấy thịt và như vậy, những ai ăn thịt cũng đều chết…”.

Tháng 2-1944, 5 triệu chiếc “bánh gia súc” đã được “Phòng sinh học Porton” đóng gói, chờ đến lúc tung vào cuộc chiến. Theo kế hoạch, 80 máy bay ném bom Lancaster của Không quân Hoàng gia Anh, mỗi chiếc mang 40.000 bánh, chia làm 4 phi đội sẽ lần lượt thả xuống miền bắc nước Đức gồm 4 đợt, mỗi đợt cách nhau 10 phút. Như vậy, chỉ chưa đầy 1 tiếng đồng hồ, khoảng 6 triệu hecta đồng cỏ sẽ có 3,2 triệu chiếc “bánh sinh học”. 1,8 triệu chiếc còn lại sẽ tiếp tục thả sau khi đã có kết quả từ đợt thả đầu tiên. Các thực nghiệm của “Phòng sinh học Porton” cho thấy khi rơi từ độ cao 2km xuống đất, phần lớn “bánh gia súc” đều bị vỡ nên độ tản mát của nó rất lớn. Thế nên hầu hết những cánh đồng miền bắc nước Đức - là vùng chăn nuôi trọng điểm - đều có bào tử bệnh than. Và bởi vì bào tử có thể tồn tại hàng chục năm trong môi trường tự nhiên nên những khu vực nhiễm Bacillus anthracis sẽ không còn ai sinh sống được.

Những chiếc máy bay Lancaster mang “bánh sinh học” chờ lệnh thực hiện chiến dịch “Người ăn chay”.
Những chiếc máy bay Lancaster mang “bánh sinh học” chờ lệnh thực hiện chiến dịch “Người ăn chay”.

Thời điểm này, sân bay dã chiến MoD Boscombe Down ở phía Tây Bắc làng Porton đã được nâng cấp làm nơi cất, hạ cánh cho phi đội Lancaster. Tất cả các phi công đều không ai biết cụ thể về công việc mà họ sắp phải làm. Họ chỉ được thông báo rằng: “Như thường lệ, đây chỉ là một phi vụ thả hàng tâm lý chiến nhằm gây hoang mang trong hàng ngũ quân Đức…”.

TỬ THẦN BUÔNG TAY

Ngày 22-6-1941, Đức Quốc xã tấn công Liên Xô. Chiến dịch “Sư tử biển” ném bom Anh quốc giảm về cường độ bởi lẽ Không quân Đức bị kéo vào một cuộc chiến mới. Vì thế, cho đến cuối năm 1944, 5 triệu chiếc “bánh gia súc” vẫn nằm im trong kho, chờ lệnh của Thủ tướng Winston Churchill.

Cũng cuối năm 1944, sau khi thảm bại trên đất Xô Viết, Hitler ra lệnh tái oanh tạc hủy diệt London bằng bom bay V2. Theo các sử gia, việc oanh tạc này chỉ nhằm đánh giá tính năng của loại vũ khí mới cũng như để trả thù vì quân đội Đức Quốc xã hoàn toàn không còn khả năng đổ bộ lên nước Anh. 

Một lần nữa, chiến dịch “Người ăn chay” lại được đặt ra. Tuy nhiên, cuộc đổ bộ lên bờ biển Normandy của quân Đồng minh đã là dấu chấm hết cho chủ nghĩa phát xít. Khi chiến tranh thế giới lần thứ Hai kết thúc, 5 triệu chiếc “bánh gia súc” vẫn nằm nguyên trong kho ở Porton Down và được tiêu hủy bằng cách đốt cháy. Lúc tiến vào nước Đức, người Anh kinh ngạc khi khám phá ra những kho vũ khí sinh học của Đức Quốc xã, bao gồm chất độc thần kinh Phosphogen, Nitrogen Mustard và cả khí Sarin. Hóa ra về mặt vũ khí sinh học, người Đức đã đi trước người Anh một bước dài.

Cũng kể từ đó, đảo Gruinard trở thành khu vực cấm. Đến năm 1980, Chính phủ Anh quyết định không chờ cho các bào tử bệnh than tự hủy một cách tự nhiên nữa. Họ tiến hành bóc đi hàng trăm tấn đất trên bề mặt có bào tử bệnh than rồi bơm  280 tấn formaldehyde vào các nguồn nước để tiêu diệt bào tử còn sót lại. Sau đó, họ thả cừu lên đảo và khi thấy không có con cừu nào chết vì nhiễm Bacillus anthracis, cũng như trên mặt đất không còn dấu vết của bào tử bệnh than thì năm 1990, cảnh báo nguy hiểm mới được dỡ bỏ.

Chiến tranh kết thúc, nhưng không vì thế mà căn cứ Porton Down đóng cửa. Từ năm 1945 đến năm 1989, Phòng sinh học Porton đã cho 3.400 con heo Guinea tiếp xúc với chất độc thần kinh Sarin để đánh giá thời điểm chết. Chưa hết, 56 người đàn ông tình nguyện thí nghiệm đã được đưa vào buồng kín rồi được cho tiếp xúc với khí sarin nồng độ thấp. Các nhà khoa học ghi nhận rằng sau 20 phút, tất cả đều có dấu hiệu ngạt thở, suy hô hấp, tầm nhìn thu hẹp, kéo dài suốt 5 ngày.

Tuy nhiên, một trong những thử nghiệm gây nhiều tranh cãi nhất xảy ra sau cái chết của Maddison. Ông là một trong 396 người tham gia vào một chương trình nghiên cứu lớn nhằm mục đích xác định liều lượng khí Sarin gây tổn thương và tử vong khi nhiễm vào da. Cái chết của Maddison đã khiến một quan chức cao cấp ở Quốc hội Anh gọi Phòng sinh học Porton là “Cơ sở của tội ác”.

Cho đến nay, căn cứ Porton Down vẫn hoạt động bình thường. Theo đánh giá của Bộ Quốc phòng Anh, kết quả của những cuộc thử nghiệm đã cho phép Porton Down phát triển một số hệ thống phòng thủ tinh vi nhất trên thế giới nhằm bảo vệ lực lượng vũ trang Anh khỏi các cuộc tấn công sinh học. Bên cạnh đó, Porton Down cũng thẳng thắn nhìn nhận: “Những người tình nguyện thử nghiệm đã có đóng góp quan trọng đối với sự bảo vệ này…”.

VŨ CAO
(Theo History - Portin Down in WW2)

.
.
.