.

Cậu bé nói lắp và con đường trở thành Giám đốc FBI

Cập nhật: 19:59, 23/01/2018 (GMT+7)

J. Edgar Hoover là người đã có công xây dựng vị thế cho FBI trong cuộc đấu tranh phòng chống tội phạm ở nước Mỹ. Tầm ảnh hưởng và sự nổi tiếng của Hoover đã trở thành nguồn cảm hứng để Hollywood xây dựng nhiều nhân vật Giám đốc FBI uy quyền trong các bộ phim.

John Edgar Hoover sinh ngày 1-1-1895 tại Washington D.C, là con út của ông Dickerson Naylor Hoover và bà Annie Marie Scheitlin. Gia đình Hoover sống trong một ngôi nhà 2 tầng tại số 413 Seward Square. Và Hoover đã sống ở đây 43 năm cho đến khi cha mẹ ông qua đời. 

Khi còn là một cậu học sinh, Hoover mắc bệnh nói lắp. Điều đó khiến cậu rất ít giao lưu với bạn bè. Để khắc phục điều đó, Hoover đã mạnh dạn đăng ký vào đội thuyết trình của trường và cố gắng hết sức để trở thành một diễn giả có sức thuyết phục. Tốt nghiệp trường công lập Brent, năm 1913, Hoover theo học Khoa Luật tại Đại học George Washington sau khi từ chối một học bổng có giá trị của Đại học Virginia. Năm 1916, Hoover tốt nghiệp và lấy tiếp bằng thạc sĩ Luật trước khi vào làm việc tại Bộ Tư pháp Mỹ.

Ông John Edgar Hoover.
Ông John Edgar Hoover.

Bạn thân của Hoover, Larry Richey, trợ lý Bộ trưởng Thương mại của Mỹ thời điểm đó chính là người đã giúp Hoover rất nhiều trong việc trở thành người đàn ông quyền lực của nước Mỹ. Nhờ sự giới thiệu của Larry Richey, Hoover đã được gặp gỡ với Bộ trưởng Thương mại Herbert Clark. Sau này, chính Herbert Clark đã đề cử Hoover lên làm Giám đốc Cục Điều tra Liên bang. Với khả năng quản lý của mình, ngày 10-5-1924, vừa tròn 29 tuổi, J. Edgar Hoover đã trở thành Giám đốc Cục Điều tra.

Trong 7 năm liền, Hoover tập trung vào việc chấn chỉnh lại Cục và đổi tên thành Cục Điều tra liên bang (FBI). Hoover đã lập ra bộ phận lưu giữ dấu vân tay cũng như bảng số xe hơi mở rộng trên toàn quốc; thành lập một phòng xét nghiệm pháp y với những phương pháp khoa học tối tân hiện đại nhất thời bấy giờ; đào tạo một đội ngũ nhân viên điều tra chuyên nghiệp.

Nhân viên FBI được đào tạo bài bản tại Học viện FBI về võ thuật và các phương pháp do thám. Ông quy định các hệ thống gài mã và những “khuôn phép” khác để có thể kiểm soát mọi hành vi của thuộc cấp. Mục tiêu là để truy tìm tội phạm một cách nhanh chóng nhất. Về điểm này, có thể nói là Hoover là người có tầm nhìn xa khác thường, một bộ óc xuất chúng.

Năm 1933, làn sóng tội phạm phát triển mạnh hơn ở khu vực phía Tây. Nhiều tên tội phạm khét tiếng như John Dillinger, Kelly “súng máy”, Nelson… Đối với Hoover, sự lộng hành của bọn tội phạm là không thể chấp nhận được vì chúng ngang nhiên thách thức pháp luật. Những nỗ lực chống tội phạm của Hoover đã dần tiêu diệt được nhiều tên tội phạm khét tiếng. Cái chết của John Dillinger được coi như một mốc quan trọng trong cuộc chiến chống tội phạm ở Mỹ. Kế đó, năm 1937, Louis Buchalter, tên xã hội đen đứng sau hàng loạt vụ giết người bị bắt giữ và kết án tử hình vì tội giết người. Vụ việc này đã đưa tên tuổi Hoover và hình ảnh FBI nổi tiếng hơn bao giờ hết.

Sau khi chiến tranh thế giới thứ II bùng nổ, Hoover đã vận động mạnh mẽ Chính phủ mở rộng thẩm quyền của FBI trên khắp thế giới với mục đích biến FBI thành cơ quan tình báo Mỹ. Kế hoạch đó của Hoover bị phản đối bởi đối thủ của ông, Willian Donovan. Tuy nhiên, FBI vẫn phát triển rất mạnh. Chỉ trong vòng 2 năm, số nhân viên làm việc cho FBI đã tăng gấp đôi từ 7.420 lên 13.317. Không chỉ phát triển về lực lượng, FBI tham gia trực tiếp nhiều vụ án lớn. 

Tháng 5-1972, Hoover dự định kỷ niệm 55 năm ngày ông chính thức vào làm việc tại Bộ Tư pháp Mỹ. Tuy nhiên, vị giám đốc quyền lực này đã không có cơ hội làm được điều đó. Ngày 2-5, Hoover qua đời vì một cơn đột quỵ.

Sáng ngày 4-5-1972, tang lễ của ông được cử hành theo nghi lễ quốc gia. Sự kiện này được truyền hình trực tiếp và được coi là một trong những sự kiện chính trị nổi bật của Mỹ năm đó. Tổng thống Nixon và Đệ nhất phu nhân Mamie Eisenhower cùng nhiều quan khách cao cấp đã có mặt tại tang lễ. Hoover được chôn cất tại Nghĩa trang Quốc hội, bên cạnh cha mẹ và cô em gái.

Hollywood lấy J. Edgar Hoover làm hình tượng xây dựng nhân vật trong nhiều bộ phim. Nhờ truyền thông mà công chúng thấy được vai trò quan trọng của Cục Điều tra liên bang và Hoover thật sự trở thành người hùng của nước Mỹ.

HOA NAM 
(CAND) 

.
.
.