.

Năm nay, Mỹ sẽ trở thành nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai thế giới

Cập nhật: 17:01, 22/01/2018 (GMT+7)

Trong báo cáo thị trường hàng tháng vừa công bố, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nhận định Mỹ có thể sẽ vượt Saudi Arabia trở thành nhà sản xuất dầu mỏ lớn thứ hai thế giới, sau Nga trong năm nay, trong bối cảnh các công ty sản xuất dầu đá phiến của Mỹ đẩy mạnh hoạt động khai thác nhờ giá dầu ngày một gia tăng trên thị trường thế giới.

Giàn khoan dầu của Tập đoàn Shell ở Seattle, Washington (Mỹ).
Giàn khoan dầu của Tập đoàn Shell ở Seattle, Washington (Mỹ).

IEA cho rằng năm 2018 hứa hẹn là một năm kỷ lục của Mỹ. Báo cáo của IEA cho biết sản lượng dầu thô của Mỹ hiện ở mức 9,9 triệu thùng/ngày, mức cao nhất trong gần 50 năm qua, và con số này cũng đang tiệm cận mức sản lượng của Saudi Arabia, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới sau Nga.

IEA đánh giá rằng với đà tăng trưởng liên tục, sản lượng dầu thô của Mỹ có thể đạt mức lịch sử trên 10 triệu thùng/ngày, vượt Saudi Arabia và cạnh tranh với Nga trong năm 2018, với điều kiện là thỏa thuận cắt giảm sản lượng của các nhà sản xuất trong và ngoài Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tiếp tục được duy trì.

Tình trạng dư cung trên thị trường thế giới đã kéo giá dầu xuống mức thấp 30 USD/thùng hồi đầu năm 2016. Tuy nhiên, các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC đã đạt được một thỏa thuận cắt giảm sản lượng khai thác nhằm vực dậy giá dầu vào cuối năm 2016. Những căng thẳng địa chính trị và sự sụt giảm trong các kho dự trữ cũng đã góp phần thúc đẩy sự phục hồi của giá dầu.

Theo AFP

 
.
.
.