.

Nhật Bản khẳng định quyết tâm gia tăng sức ép với Triều Tiên

Cập nhật: 17:00, 22/01/2018 (GMT+7)

* Diễn tập sơ tán tên lửa.

Người dân Nhật Bản trong một lần diễn tập sơ tán tránh tên lửa.
Người dân Nhật Bản trong một lần diễn tập sơ tán tránh tên lửa.

Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono ngày 22-1 tuyên bố Tokyo vẫn giữ vững lập trường gia tăng sức ép với Triều Tiên, thay vì khuyến khích đối thoại về các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo trong bối cảnh Quốc hội nước này bắt đầu phiên họp kéo dài 150 ngày.

Ngoại trưởng Kono khẳng định: “Đối thoại mà không gây áp lực thì không thể lay chuyển Triều Tiên hướng tới phi hạt nhân hóa”, đồng thời bác bỏ ý kiến vốn chủ yếu do Trung Quốc đưa ra rằng đàm phán với Triều Tiên có thể giải quyết vấn đề. Ngoài ra, ông Kono nêu rõ: Nhật Bản sẽ không bao giờ tổ chức đối thoại vốn chẳng khác nào khoan nhượng việc Bình Nhưỡng sở hữu các vũ khí hạt nhân để giảm căng thẳng “ngắn hạn”.

Tokyo “tuyệt đối không thể khoan dung” cho sự phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên cũng như “cần thiết” tiếp tục tăng cường sức ép với Bình Nhưỡng.

Hơn 300 người hôm 22-1 tham gia một cuộc diễn tập sơ tán tại thủ đô Tokyo với viễn cảnh một vụ phóng tên lửa sắp tới của Triều Tiên. Cuộc diễn tập được tổ chức tại Công viên giải trí Tokyo Dome, một ga tàu điện ngầm và một khu trung tâm  thương mại. Theo đó, loa phát kêu gọi người dân trú ẩn trong nhà hay đi xuống đường tàu điện ngầm. Tại công viên giải trí, những người quản lí công viên dừng ngay lập tức các hoạt động. Những người tham gia sẽ rời ngay bàn tham quan, bình tĩnh di chuyển đến tầng hầm. Đây là cuộc diễn tập sơ tán tên lửa đầu tiên tại Tokyo.

Theo Kyodo

 
.
.
.