.

Ẩn số về kho báu của trùm ma túy Escobar

Cập nhật: 19:10, 05/01/2018 (GMT+7)

Thời hoàng kim, “trùm ma túy” Pablo Escobar có khi đã đút túi khoảng 45 triệu bảng Anh/ngày. Với số tiền khổng lồ kiếm được, hắn mua vô số bất động sản, máy bay và cả những hóa thạch khủng long vô giá. Những khoản tiền và vàng không dùng để chi tiêu thì Escobar chôn chúng ở khắp nơi. Và qua những bằng chứng đã được tìm thấy, nhiều người tin rằng, ở đâu đó những vùng hoạt động của tay trùm, một kho báu hàng tỷ bảng đang được chôn giấu.

Trùm ma túy Pablo Escobar bị bắn hạ vào tháng 12-1993. Vào thời điểm qua đời (44 tuổi), tạp chí Forbes đã xếp Pablo Escobar là “Người đàn ông giàu thứ 7 thế giới”. “Bố già” Pablo Escobar đứng đằng sau 80% tổng số cocaine nhập lậu vào Hoa Kỳ trong suốt thập niên 1980. Nguồn thu bất chính từ ma túy biến Pablo nhanh chóng trở thành “ông hoàng” trên đống tài sản khổng lồ. Ông Roberto, em trai của Pablo Escobar kể lại: “Pablo kiếm nhiều tiền lắm, nhiều đến mức phải xây kho để cất giữ chúng. Lâu ngày không đụng tới tiền nên có khi, Pablo lại phát hiện tiền hao hụt do bị lũ chuột gặm, hoặc bị dính nước”.

Để phô bày sự giàu có của mình, Escobar từng xây dựng một khu dân cư mới mang tên Bario Escobar từ ngay trên cái nền mục ruỗng của thành phố Medellin (Colombia). Khu dân cư này có khoảng 1.000 ngôi nhà dành cho các gia đình vốn trước đây sinh sống trong khu “ổ chuột”. Cũng vì việc làm này, Escobar được coi là “Robin Hood” vì giúp đỡ người nghèo. Nhưng thực tế, đó là cách để Escobar biến người dân trở thành phòng tuyến cho các hoạt động tội phạm của hắn.

Escobar cũng xây dựng 3 sở thú tư nhân với đầy đủ voi, hươu cao cổ và hà mã, trong số đó là nông trang Hacienda Napoles nằm sâu trong rừng già. Ông Juan Pablo, người con trai của Escobar, nhớ lại: “Thời tôi còn nhỏ, chúng tôi sống như trong Disneyland. Hươu cao cổ, voi, xe máy và tiền nhiều không đếm xuể”.

Juan Pablo Escobar, con trai của Pablo Escobar.
Juan Pablo Escobar, con trai của Pablo Escobar.

Theo các thống kê, thời hoàng kim, Pablo Escobar thu lợi bất chính tới 45 triệu bảng Anh mỗi ngày. Tiền chảy ào ào về túi hắn khiến hắn không kịp tiêu. Các ngân hàng Colombia từ chối chạm tới nguồn “tiền bẩn” của Escobar. Trước nguồn tiền khổng lồ này, Escobar bắt buộc phải chôn giấu chúng và có lẽ cũng chỉ mình hắn mới biết “kho báu” đang nằm ở đâu.

Có lời đồn cho rằng Pablo Escobar chôn hàng thùng tiền trị giá hàng tỷ USD tại nhiều ngôi nhà nằm rải rác khắp Colombia, Mexico và Florida (Mỹ). Ông Steve Murphy, một trong các điệp viên ma túy của Lực lượng chống ma túy Mỹ (DEA) - người đã giúp chính phủ Mỹ truy lùng Escobar trước khi “bố già” bị bắn chết trên mái ngôi nhà ở Medellin, cho biết: “Không phải chuyện thần thoại. Chúng tôi biết rõ Escobar và đám thuộc hạ thân tín đã cất giấu tiền và vàng. Rồi Escobar ra tay “thịt” họ để bịt đầu mối. Đó cũng chính là lý do không ai biết kho tiền được chôn tại đâu”.

Bằng chứng về kho báu của Escobar là đã được tờ El Espectator (Colombia) đăng tải kể cả khi Pablo Escobar chưa bị bắn chết. Đó là những bức ảnh về một số tiền tương đương 4 triệu bảng Anh được tìm thấy trong 3 chiếc can nhựa vào tháng 11- 1989. Năm 2009, người ta tìm thấy 5 triệu bảng trong rừng già nơi còn có dấu tích xưởng chưng cất cocaine của Escobar và 10 triệu bảng được giấu tại khu nông trang Hacienda Napoles của Escobar. 

Đỉnh điểm là vào năm 2015, một nông dân tên là Jose Mariena Cartolos, 65 tuổi, đã tìm thấy số tiền 450 triệu bảng được chôn giấu trong hàng trăm chiếc thùng nằm trên một cánh đồng trồng cây cọ dầu. Tuy nhiên, cho đến nay, nhà chức trách Colombia mới chỉ thu hồi được 75 triệu bảng. 375 triệu bảng còn lại vẫn bị thất lạc.

Cựu điệp viên CIA-Doug Laux - người đã tham gia bộ phim “Finding Escobars Millions” (Truy lùng hàng triệu bảng Anh của Escobar) trên kênh Discovery, cho biết: “Bằng chứng về kho tiền, vàng của Escobar là những thùng nhựa chứa đầy ắp tiền, vàng, châu báu và súng. Đó chỉ mới là một phần nổi trong số hàng tỷ bảng Anh tiền mặt của Escobar. Đây không phải là chuyện hoang đường, đó hoàn toàn là sự thật, chỉ có điều nó chưa được tìm thấy”.

NGUYỄN THANH HẢI
(CAND)

.
.
.