.

Tay trùm đứng đầu danh sách truy nã của FBI

Cập nhật: 20:10, 03/01/2018 (GMT+7)

Mặc dù không phải là người Mỹ nhưng cái tên Semion Mogilevich đứng đầu trong danh sách 10 tội phạm bị truy nã gắt gao nhất của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI).

Sở hữu một mạng lưới đâm thuê chém mướn tung hoành khắp châu Âu và Mỹ, Semion Mogilevich còn là kẻ chủ mưu gây ra hàng loạt tội danh nguy hiểm như buôn bán nguyên liệu hạt nhân, vũ khí, ma túy, rửa tiền. Người đàn ông này được các cơ quan thực thi pháp luật quốc tế gán cho biệt danh “trùm của các ông trùm”.

Ông trùm Semion Mogilevich mang 4 quốc tịch: Nga, Ukraine, Israel và Hungary.
Ông trùm Semion Mogilevich mang 4 quốc tịch: Nga, Ukraine, Israel và Hungary.

Sinh năm 1946 tại Ukraine, Semion Mogilevich sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu. Sau khi tốt nghiệp Trường ĐH Lviv với tấm bằng cử nhân khoa học, Semion Mogilevich đến sống ở Moscow. Nhưng thay vì tận dụng kiến thức đã học, Mogilevich lại tham gia vào các phi vụ ăn cắp vặt và gian lận trong kinh doanh. Dần dần, Mogilevich giữ vai trò chủ chốt trong các thương vụ lừa đảo và tham gia đường dây rửa tiền của Solntsevskaya Bratva, một siêu băng đảng “đóng đô” tại Moscow. 

Khi đã “đủ lông, đủ cánh”, Mogilevich thành lập hơn 100 công ty và tài khoản ngân hàng ở 27 nước khác nhau nhằm phục vụ mục đích rửa tiền và các hoạt động tài chính bất hợp pháp. Vào đầu những năm 1970, Semion Mogilevich nằm trong bộ phận đầu não của băng đảng tội phạm Lyuberetskaya khét tiếng ở Moscow và nắm quyền quản lý hầu hết nhóm mafia Nga. 

Năm 1974, Mogilevich bị kết án 3 năm tù vì buôn bán ngoại tệ. Năm 1977, Semion Mogilevich tiếp tục nhận thêm bản án 4 năm tù về tội lừa đảo tín dụng. Sau khi chấp hành các án tù, Mogilevich ra ngoài và vẫn giữ vai trò thống lĩnh nhiều băng đảng khét tiếng ở Nga, hoạt động mạnh trong lĩnh vực buôn bán vũ khí, buôn lậu ma túy và rửa tiền.

Trong những năm 1980, hàng chục ngàn người Ukraine và người Do Thái gốc Nga di cư đến Israel nhưng không có khả năng di chuyển tài sản của họ. Semion Mogilevich đề nghị được đứng ra bán bất động sản, đồ đạc, trang sức và hứa sẽ chuyển tiền cho họ khi những người này đặt chân tới Israel. Tuy nhiên, Semion Mogilevich sử dụng số tiền đó để đầu tư vào thị trường chợ đen và các hoạt động tội phạm. Năm 1990, khi đã sỡ hữu khối tài sản trị giá hàng chục triệu USD, Mogilevich cùng một số thuộc hạ thân tín chuyển tới Israel. Tại đây, ông trùm một mặt đầu tư vào một số DN hợp pháp, một mặt tiếp tục điều hành mạng lưới buôn lậu ma túy thông qua một trang web có địa chỉ nước ngoài.

Năm 1991, Semion Mogilevich kết hôn, chuyển về quê vợ ở Hungary và nhập quốc tịch. Vào thời điểm này, Semion Mogilevich mang 4 quốc tịch: Nga, Ukraine, Israel và Hungary. Với lòng tham không đáy, ông ta tiếp tục đầu tư vào hàng loạt DN, bao gồm cả việc buôn bán vũ khí, sản xuất súng phòng không.

Năm 1994, Mogilevich giành quyền kiểm soát Inkombank, một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất nước Nga. Nhờ một cuộc thương thảo bí mật với Chủ tịch Ngân hàng là Vladimir Vinogradov, ông trùm Semion giờ đã có cơ hội tiếp cận trực tiếp với hệ thống tài chính thế giới. Mặc dù Inkombank đã bị phá sản năm 1998 vì bị nghi ngờ hoạt động rửa tiền nhưng từ năm 1996, Semion đã chiếm hữu số cổ phần đáng kể từ Nhà máy sản xuất khí tài quân sự Sukhoi.

Năm 2003, Cục Điều tra Liên bang Mỹ đưa Mogilevich vào danh sách “truy nã đặc biệt” vì những cáo buộc tham gia lừa đảo với một số công ty lớn trên thế giới. Tuy nhiên, khi bị bắt vào năm 2008, Semion Mogilevich lại nhanh chóng sử dụng các mánh khóe để thoát án tù và cho đến giờ Mogilevich vẫn nằm trong danh sách 10 tên tội phạm bị truy nã nguy hiểm nhất thế giới của FBI.

Theo ước tính của Tạp chí Forbes, tài sản của “ông trùm của các ông trùm” Semion Mogilevich vào khoảng 10-12 tỷ USD. Cơ quan chống tội phạm thuộc Bộ Nội vụ Nga cho biết, Mogilevich sử dụng đến 17 tên gọi và nhiều hộ chiếu khác nhau nên dễ dàng thoát lưới pháp luật.

QUỲNH HƯƠNG
(CAND)

.
.
.