SỔ TAY

Hết thời quảng cáo nổ

Thứ Hai, 07/04/2025, 15:30 [GMT+7]
In bài này
.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01) đã khởi tố, bắt tạm giam 2 TikToker nổi tiếng là Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs về tội “lừa dối khách hàng”. Nguyên nhân là do 2 người này tham gia sản xuất và bán sản phẩm kẹo rau củ mang nhãn hiệu Kera không đúng như lời quảng cáo. Khi livestream bán hàng, họ đã quảng cáo sản phẩm kẹo này "có thể thay cho rau xanh trong bữa ăn" hay “một viên kẹo tương đương một đĩa rau”.

Sản phẩm kẹo Kera đưa ra thị trường vào cuối năm 2024, đã tiêu thụ ít nhất hơn 135.300 hộp. Tuy nhiên, thực tế kiểm định cho thấy thành phần, chất lượng của sản phẩm này không như những lời quảng cáo và đã được cơ quan chức năng xác định là "hàng giả".

Hằng Du Mục và Quang Linh Vlogs là những người nổi tiếng trên mạng xã hội (thường được gọi là KOL). Sở hữu các kênh TikTok và Facebook với hàng triệu người theo dõi, 2 đối tượng này thường xuyên livestream bán hàng và đạt doanh thu rất lớn, được cộng đồng mạng phong là những “chiến thần chốt đơn”.

Nhưng đâu chỉ có 2 TikToker nói trên. Mạng xã hội, sóng truyền hình xuất hiện tràn lan quảng cáo sản phẩm của các ca sĩ, diễn viên, người mẫu, mà chỉ cần nghe cũng biết không đúng sự thật, điển hình là các sản phẩm giảm cân hay kem dưỡng da…

Với sự phát triển bùng nổ của mạng xã hội hiện nay, các nội dung quảng cáo sản phẩm, dịch vụ dễ dàng tiếp cận người tiêu dùng. Điều đáng nói, nhiều người tiêu dùng có tâm lý mua hàng hóa theo đám đông và đặt trọn niềm tin vào các KOL, ít ai quan tâm tìm hiểu chất lượng thực sự của hàng hóa đó thế nào.

Vụ việc này cũng cho thấy còn lỗ hổng trong pháp luật khi nhiều KOL thường xuyên quảng cáo phóng đại về chất lượng và công dụng của sản phẩm, đặc biệt là thực phẩm chức năng trên truyền hình, mạng xã hội dù chưa được cơ quan chức năng kiểm chứng về thành phần, chất lượng. Nhiều KOL không ngại dùng những mỹ từ khi giới thiệu về sản phẩm, đặc biệt là những mặt hàng liên quan sức khỏe, khiến người xem tưởng lầm đó như thần dược. Khi bị phanh phui hành vi quảng cáo sai sự thật, một số KOL đã lên tiếng xin lỗi khán giả, người tiêu dùng, trong khi một số khác chỉ âm thầm xóa bài/video quảng cáo sai phạm mà không hề bị xử phạt.

Việc Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố 2 TikToker trên thể hiện thái độ cứng rắn của nhà chức trách đối với hành vi lừa dối khách hàng. Đây cũng là bài học sâu sắc đối với những KOL và nhà sản xuất khác. Họ sẽ buộc phải cẩn trọng, dè chừng trong lời lẽ khi quảng cáo sản phẩm, dịch vụ.

Người tiêu dùng mong muốn cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ, xử lý các trường hợp sai phạm khác, để không còn những hành vi quảng cáo lố, lừa dối người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý thuế đối với hoạt động bán hàng qua mạng. Việc làm này vừa góp phần tăng nguồn thu ngân sách, bảo vệ người tiêu dùng và bảo vệ quyền lợi cho các nhà sản xuất, làm ăn chân chính!

NGUYỄN ĐỨC 

;
.