.

Lợi ít, hại nhiều khi 'độ' đèn xe

Cập nhật: 16:34, 13/04/2025 (GMT+7)

Một số chủ xe đã tự ý “độ” đèn chiếu sáng cho ô tô, đặc biệt là lắp đặt các loại đèn có cường độ sáng lớn, không đúng với thiết kế ban đầu của nhà sản xuất. Điều này đang trở thành một vấn đề đáng lo ngại, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm, các loại đèn xenon và đèn led bar là những loại đèn chủ xe tuyệt đối không nên tự ý lắp thêm, đặc biệt ở vị trí đèn pha, cốt. Đèn xenon có cường độ sáng gấp 5-6 lần đèn halogen thông thường, phát ra ánh sáng trắng gây chói mắt cho người đi ngược chiều. Tương tự, đèn led bar với ánh sáng không định hướng, cường độ cực mạnh và tỏa rộng cũng gây ra hiệu ứng mù lòa tạm thời cho người đối diện trong vài giây.

Khoảng thời gian “mù sáng” ngắn ngủi này lại vô cùng nguy hiểm, bởi nó khiến tài xế mất khả năng quan sát, không thể xử lý các tình huống bất ngờ trên đường, dẫn đến nguy cơ va chạm, tai nạn giao thông với hậu quả khó lường. Việc lắp thêm đèn chiếu sáng bên sườn và phía sau xe tải, container, dù mục đích là để hỗ trợ di chuyển, lùi, đỗ vào ban đêm, nhưng nếu không được điều chỉnh hợp lý cũng có thể gây chói mắt cho các phương tiện khác.

Một nguy cơ khác không kém phần nghiêm trọng khi “độ” đèn sai quy định là ảnh hưởng tiêu cực đến hệ thống điện của xe. Nguồn điện của các loại đèn “độ” thường không tương thích với hệ thống điện nguyên bản, gây quá tải cho ắc-quy và IC, làm tăng nguy cơ cháy nổ. Cường độ phát sáng lớn cũng đồng nghĩa với lượng nhiệt tỏa ra rất cao, có thể gây chập cháy hệ thống dây điện, thậm chí dẫn đến cháy xe hoàn toàn.

Trước những nguy hiểm tiềm ẩn này, các trung tâm đăng kiểm khuyến cáo chủ phương tiện nên tuân thủ thiết kế đèn chiếu sáng ban đầu của nhà sản xuất. Nếu đèn xe gặp vấn đề, cần tìm đến các cơ sở chính hãng, uy tín để thay thế bằng loại đèn phù hợp với từng dòng xe.

Đối với việc thay bóng đèn trong cụm đèn chiếu sáng, chủ xe được phép thay thế đèn không cùng kiểu loại (ví dụ từ halogen sang LED) nhưng phải đảm bảo công suất tiêu thụ điện của đèn LED thấp hơn hoặc tương đương đèn halogen và không cần can thiệp, thay đổi kết cấu của cụm đèn.

Việc tự ý thay đèn halogen sang bi cầu (bi Halogen, bi Xenon, bi LED) là không được phép do phải đục khoét choá đèn. Tuy nhiên, chủ xe có thể thay thế giữa các loại bi cầu với nhau (ví dụ bi Halogen sang bi LED) mà không cần độ chế.

Ngoài ra, đối với các xe cùng đời, chủ xe bản thấp có thể nâng cấp lên loại bi cầu tương tự bản cao (nếu bản cao có bi cầu) mà không bị ảnh hưởng đến quá trình đăng kiểm.

CHƯƠNG NGUYỄN

.
.
.