Cuối năm 2024, các trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh không còn cảnh vắng lặng, thưa thớt xe đến kiểm định như những tháng trước. Nhu cầu đăng kiểm xe của người dân đã tăng, nhưng không bị ùn tắc.
Việc giãn chu kỳ kiểm định khiến lượng xe đi kiểm định giảm. Trong ảnh: Đăng kiểm xe tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7201S. |
Thoải mái chờ kiểm định
Có mặt tại một số trung tâm đăng kiểm trên địa bàn tỉnh vào ngày 20/12, phóng viên ghi nhận nhu cầu kiểm định xe tăng lên rõ rệt so với các tháng trước, đặc biệt tập trung vào hai khung giờ đầu mỗi buổi sáng và chiều.
Khi đưa xe đến Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7201S (TP.Vũng Tàu) lúc 10h sáng, chị Nguyễn Thị Nga chỉ phải chờ khoảng 5 xe phía trước. Và sau thời gian ngắn, xe của chị đã được kiểm định. “Xe của tôi còn 1 tuần nữa mới đến hạn đăng kiểm. Tuy nhiên, lo ngại cuối năm thường đông nên tôi tranh thủ đi sớm để tránh chờ lâu. Hôm nay chờ 1 giờ đã thấy khá thoải mái so với thời điểm năm 2022-2023”, chị Nga chia sẻ.
Sinh sống và làm việc ở TP.Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Minh Mẫn cho biết, vài ngày nữa xe anh đến hạn đăng kiểm, nhưng tranh thủ du lịch cùng gia đình tại TP.Vũng Tàu nên đưa phương tiện vào Trung tâm đăng kiểm. “Tôi chỉ chờ khoảng hơn một tiếng là xong, rất thuận tiện, không phải mất quá nhiều thời gian như trước đây”, anh Mẫn bày tỏ.
Chỉ hoạt động 60-70% công suất
Ông Đặng Quốc Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7201S, chia sẻ: “Trung tâm có 3 dây chuyền kiểm định với công suất tối đa 210 xe/ngày. Trước đây, mỗi ngày chỉ kiểm định 80-90 xe, nhưng hiện tại đã tăng lên 100-110 xe/ngày”. Lượng xe kiểm định có tăng nhưng so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn thấp hơn đáng kể.
Tương tự, ông Trần Văn Lang, Quản lý Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7204S (KCN Đất Đỏ 1, huyện Đất Đỏ) cho biết, trung tâm có 2 dây chuyền, công suất hơn 120 xe/ngày, nhưng lượng xe hiện tại vẫn tương đương ngày thường. Các xe từ TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Thuận trước đây đổ về nay đã giảm, do các trung tâm ở địa phương này đã hoạt động ổn định trở lại.
Để tránh phải mất thời gian, thậm chí phải kiểm định lại, chủ xe cần chủ động kiểm tra bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đăng kiểm. Trong đó, lưu ý các bộ phận như: đèn (phải đầy đủ đèn, các đèn đều sáng, đèn thay thế phải đảm bảo đúng quy định); phanh (thắng), lốp (vỏ) và không “độ” các phụ kiện làm thay đổi kích thước tổng thành, kích thước bao ngoài của xe. |
Theo các trung tâm đăng kiểm, số lượng phương tiện đến trung tâm kiểm định chỉ mới đạt 60-70% công suất kiểm định của đơn vị. Đặc biệt, lượng xe tập trung chủ yếu vào đầu giờ buổi sáng và chiều, xe đến kiểm định phải xếp hàng chờ đến lượt. Tuy nhu cầu đăng kiểm xe của người dân tăng trở lại nhưng từ nay đến cuối năm, vẫn sẽ duy trì ở mức hiện tại, khó có thể tăng cao hơn. Thậm chí, đến nửa cuối tháng 1/2025, gần dịp Tết Nguyên đán 2025, nhu cầu đăng kiểm của người dân còn giảm dần, không có chuyện tái diễn ùn tắc đăng kiểm như trước.
Tình trạng ùn tắc tại các trung tâm đăng kiểm khó tái diễn nhờ quy định giãn chu kỳ kiểm định. Cụ thể, xe trên 7 năm, chu kỳ kiểm định từ 18 tháng được kéo dài thành 24 tháng; xe từ 7-20 năm, chu kỳ từ 6 tháng tăng lên 12 tháng; các xe trước đây kiểm định 3 tháng/lần nay được tăng lên 6 tháng/lần. Điều này khiến lượng xe đến các trung tâm phân bổ đều hơn, không dồn vào một thời điểm. Bên cạnh đó, các trung tâm còn chủ động nhắn tin nhắc nhở chủ phương tiện trước 1-2 tuần, giúp họ chuẩn bị và đưa xe đi đăng kiểm đúng hạn.
Bài, ảnh: CHƯƠNG NGUYỄN