SỔ TAY

Giao xe cho con - Trách nhiệm cần được nhận thức đầy đủ

Chủ Nhật, 06/10/2024, 16:19 [GMT+7]
In bài này
.

Gần đây, lực lượng CSGT trên toàn quốc đã tăng cường kiểm tra và xử lý các vi phạm giao thông, đặc biệt liên quan đến HS THCS và THPT. Những vi phạm chủ yếu đến từ việc HS chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện, kèm theo đó là sự thiếu trách nhiệm của phụ huynh khi giao xe cho con.

Kết quả kiểm tra tại nhiều địa phương cho thấy, hàng ngàn vi phạm đã bị xử lý. Thực tế cho thấy, việc người lớn giao xe cho trẻ chưa đủ kỹ năng đã dẫn đến nhiều tai nạn thương tâm. Việc để các em điều khiển xe máy, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh không chỉ nguy hiểm cho các em, mà còn đe dọa đến an toàn của những người xung quanh.

Nhiều phụ huynh lấy cớ “quá bận công việc” nên không kiểm soát việc con em điều khiển phương tiện. Tuy nhiên, sau khi được giải thích về nguy cơ khi để trẻ lái xe chưa đủ tuổi, phần lớn phụ huynh đều nhận thức rõ hơn và cam kết sẽ cẩn trọng hơn.

Luật pháp đã quy định rõ về độ tuổi và điều kiện lái xe: người đủ 16 tuổi chỉ được phép lái xe dưới 50CC, trong khi phải đủ 18 tuổi mới được điều khiển xe phân khối lớn. Tuy nhiên, nhiều phụ huynh vẫn chưa nắm rõ quy định này, điều này không chỉ đẩy con vào nguy hiểm mà còn có thể đối mặt với trách nhiệm pháp lý nếu tai nạn xảy ra.

Mặc dù CSGT đã triển khai kiểm tra và xử lý vi phạm, việc kết hợp xử phạt với tuyên truyền pháp luật là cần thiết. Ở lứa tuổi vị thành niên, các em HS vẫn đang trong quá trình hoàn thiện nhận thức và kỹ năng sống. Các em dễ bị tác động tiêu cực khi tham gia giao thông và nếu gặp tình huống nguy hiểm, rất khó để xử lý một cách an toàn.

Vì thế, thông điệp của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia về việc “Nêu cao trách nhiệm của cha mẹ” cần được phổ biến rộng rãi hơn. Phụ huynh cần dành thời gian giáo dục và hướng dẫn con em kỹ năng tham gia giao thông an toàn.

SA HUỲNH

;
.