Mức phạt vi phạm giao thông có thể lên tới 70 triệu đồng

Chủ Nhật, 27/10/2024, 16:40 [GMT+7]
In bài này
.

Bộ Công an vừa trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, bao gồm cả việc trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe. Trong đó, mức phạt cho các hành vi vi phạm giao thông được đề xuất tăng đáng kể.

Bộ Công an đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông đối với hàng loạt hành vi. Trong ảnh: Lực lượng CSGT Công an TP. Vũng Tàu làm nhiệm vụ trên đường 3/2, TP. Vũng Tàu.
Bộ Công an đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông đối với hàng loạt hành vi. Trong ảnh: Lực lượng CSGT Công an TP. Vũng Tàu làm nhiệm vụ trên đường 3/2, TP. Vũng Tàu.

Phạt nặng các hành vi lái xe ô tô quá tốc độ

Hiện nay, việc xử phạt vi phạm giao thông đường bộ đang áp dụng theo Nghị định 100 và Nghị định 123. Tuy nhiên, với Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ sắp có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, nhiều quy định mới đã được đưa ra. Để triển khai luật này, Bộ Công an soạn thảo nghị định mới nhằm thay thế các quy định cũ.

Theo đề xuất của Bộ Công an, hầu hết các hành vi vi phạm giao thông đường bộ sẽ bị tăng mức xử phạt, áp dụng cho mọi loại phương tiện như ô tô, xe máy, xe kinh doanh vận tải...

Cụ thể, đối với xe ô tô, mức phạt cho các vi phạm quy tắc giao thông cơ bản như không tuân thủ hiệu lệnh biển báo, chuyển hướng, dừng, đỗ xe hay sử dụng còi không đúng quy định sẽ tăng từ 300-400 ngàn đồng lên 400-600 ngàn đồng. Tương tự, mức phạt cho các hành vi chuyển làn, dừng, đỗ xe, quay đầu hoặc không nhường đường trái quy định sẽ tăng từ 400-600 ngàn đồng lên 600-800 ngàn đồng.

Đối với những vi phạm nghiêm trọng như sử dụng điện thoại khi lái xe, đi vào khu vực cấm, dừng đỗ không đúng quy định, hay không nhường đường trong hầm đường bộ, mức phạt sẽ tăng từ 1-2 triệu đồng lên 2-3 triệu đồng. Các hành vi này là nguyên nhân chính dẫn đến tai nạn và ùn tắc giao thông, nên cần tăng mức xử phạt để nâng cao ý thức người tham gia giao thông.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng đề xuất tăng phạt từ 3-5 triệu đồng lên 4-6 triệu đồng cho các hành vi vượt xe trái quy định, không tuân thủ khoảng cách an toàn trên đường cao tốc, hoặc điều khiển xe vượt tốc độ quy định từ 10-20 km/h.

Mức phạt kịch khung cho các hành vi nguy hiểm

Bộ Công an đề xuất mức phạt cao nhất, từ 12-14 triệu đồng, cho các hành vi lái xe gây nguy hiểm như không quan sát, không giảm tốc độ khi cần thiết hoặc không dừng xe kịp thời gây tai nạn. Đặc biệt, các hành vi như lái xe lạng lách, đánh võng, dùng chân điều khiển vô lăng, hoặc đua tốc độ sẽ bị phạt kịch khung từ 50-70 triệu đồng. Những hành vi này không chỉ nguy hiểm cho người tham gia giao thông mà còn có nguy cơ chống đối người thi hành công vụ.

Bên cạnh đó, Bộ Công an cũng nâng mức xử phạt cho hầu hết các hành vi vi phạm của xe mô tô, xe gắn máy, từ không tuân thủ hiệu lệnh biển báo đến sử dụng ô dù khi chở người trên xe. Với các hành vi như chạy quá tốc độ trên 20km/h hoặc gây tai nạn giao thông, mức phạt sẽ tăng từ 4-5 triệu đồng lên 6-8 triệu đồng.

Đối với xe máy, các hành vi lạng lách, đánh võng, điều khiển xe thành nhóm chạy quá tốc độ hoặc gây tai nạn mà không dừng lại cũng sẽ bị phạt từ 8-10 triệu đồng. 

Đối với xe máy chuyên dùng, mức phạt từ 300 ngàn đến 2 triệu đồng sẽ được áp dụng cho nhiều vi phạm như lùi xe trên đường một chiều, đỗ xe trái phép trên hè phố, hoặc dừng xe không đúng nơi quy định.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng đề xuất tăng phạt cho chủ phương tiện vi phạm về chở quá tải, quá khách, hoặc giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển, vi phạm về kích thước thùng xe...

CHƯƠNG NGUYỄN (Tổng hợp)

 
;
.