Kết luận thanh tra về hiệu trưởng trong vụ việc "suất ăn quá tệ"

Thứ Bảy, 19/10/2024, 16:31 [GMT+7]
In bài này
.

Kết luận của Thanh tra huyện Châu Đức chỉ rõ việc bà Phan Thị Hán Huệ, Hiệu trưởng Trường MN Ánh Dương (TT. Ngãi Giao) có nhiều hạn chế, thiếu sót trong quản lý, điều hành và công khai tài chính của trường.

Kết luận thanh tra chỉ rõ việc hiệu trưởng Trường MN Ánh Dương có nhiều thiếu sót, hạn chế trong quản lý, điều hành và công khai tài chính.
Kết luận của Thanh tra huyện Châu Đức chỉ rõ việc hiệu trưởng Trường MN Ánh Dương có nhiều thiếu sót, hạn chế trong quản lý, điều hành và công khai tài chính.

Tài chính công khai chưa đầy đủ

Liên quan đến phản ánh suất ăn “quá tệ” tại Trường MN Ánh Dương mà Báo Bà Rịa - Vũng Tàu đã thông tin, ngày 18/10, Thanh tra huyện Châu Đức ban hành Kết luận số 03/KL-TTr chỉ rõ nhiều thiếu sót, hạn chế tại trường này.

Theo kết luận thanh tra, quá trình quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ, bà Phan Thị Hán Huệ, Hiệu trưởng Trường MN Ánh Dương còn hạn chế, thiếu sót.

Cụ thể: Quy chế làm việc chưa cụ thể hóa tất cả những nội dung cơ bản theo Điều lệ của trường mầm non tại Thông tư số 52/2020/TT-BGDĐT; Phân công nhiệm vụ đối với hiệu trưởng thiếu nội dung; Thông báo phân công nhiệm vụ đối với phó hiệu trưởng, giáo viên ngày ban hành chưa hợp lý; Chưa nêu lý do điều chỉnh phân công nhiệm vụ, còn tên giáo viên nghỉ hậu sản trong danh sách; 1 giáo viên bố trí, sắp xếp chưa đúng theo vị trí việc làm.

Hiệu trưởng thực hiện chưa đúng các quy định về thực hiện dân chủ cơ sở; chưa thể hiện được vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu về công khai tài chính năm, trong năm 2022 và 2023, trường công khai chưa đầy đủ, chưa kịp thời và chính xác theo quy định. Trường có tổ chức họp nhưng không được thảo luận rộng rãi, dân chủ, công khai đối với việc tăng thu nhập. Điều chỉnh, bổ sung quy chế chỉ tiêu nội bộ năm 2022 không đúng quy định.

Kết luận cũng chỉ rõ việc trường thiếu sót trong giao kết hợp đồng lao động, thực hiện chưa đúng theo hợp đồng lao động và quy định pháp luật lao động. Việc phân công nhân viên nấu ăn làm thêm công việc dọn dẹp vệ sinh sân trường là không phù hợp với vị trí việc làm.

Việc tổ chức ăn trưa của viên chức, người lao động từ tháng 9/2023 đến tháng 5/2024, bà Huệ không tổ chức lấy ý kiến để thống nhất việc tổ chức bữa ăn trưa và không công khai số tiền tổ chức ăn trưa là không đúng theo quy định. Bà Huệ với vai trò hiệu trưởng thiếu chỉ đạo trong việc xử lý hơn 18 triệu đồng, dẫn đến hiện nay số tiền còn tồn, chưa xử lý kịp thời. Từ tháng 6 - 9/2024, tồn hơn 5 triệu đồng.

Chánh thanh tra huyện kiến nghị bà Huệ tổ chức xử lý dứt điểm các hạn chế, thiếu sót nêu tại kết luận. Thực hiện các kiến nghị về tiền đối với việc tổ chức ăn trưa cho viên chức, người lao động và tổ chức bán trú.

Cụ thể: Công khai và hoàn trả hơn 18 triệu đồng cho giáo viên, người lao động đã đóng tiền ăn trưa từ tháng 9/2023 đến tháng 5/2024. Hoàn trả lại 5 triệu đồng cho giáo viên và người lao động đã đóng tiền ăn trưa từ tháng 6 - 8/2024. Thu hồi số tiền nhà trường trả dư ngày công lao động cho giáo viên trong thời gian dạy hè năm học 2023 - 2024. Hoàn trả 25 triệu đồng còn tồn trong thời gian hè năm 2024 theo đúng quy định.

Chánh thanh tra huyện Châu Đức cũng kiến nghị Chủ tịch UBND huyện xử lý trách nhiệm bà Huệ với vai trò là Hiệu trường Trường MN Ánh Dương và các cá nhân có liên quan đến các hạn chế, thiếu sót theo kết luận thanh tra.

Chủ tịch UBND huyện Châu Đức Nguyễn Tấn Bản đối thoại với giáo viên Trường MN Ánh Dương về phản ánh suất ăn
Chủ tịch UBND huyện Châu Đức Nguyễn Tấn Bản đối thoại với giáo viên Trường MN Ánh Dương về phản ánh suất ăn "quá tệ" của trường.

Yêu cầu hiệu trưởng kiểm điểm, nhận hình thức kỷ luật

Trong ngày, UBND huyện Châu Đức có văn bản số 4957/UBND-TTr về việc thực hiện Kết luận thanh tra số 03/KL-TTr của Chánh Thanh tra huyện.

Theo đó, ông Nguyễn Tấn Bản, Chủ tịch UBND huyện Châu Đức yêu cầu bà Phan Thị Hán Huệ căn cứ các thiếu sót, hạn chế được chỉ ra tại Kết luận thanh tra, làm bản kiểm điểm và tự nhận hình thức kỷ luật, đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện Kết luận thanh tra. Nghiêm túc tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các kiến nghị của Kết luận thanh tra.

Chủ tịch UBND huyện giao phòng Nội vụ tham mưu UBND huyện trình tự, thủ tục để tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với bà Phan Thị Hán Huệ vì để xảy ra các thiếu sót, hạn chế đã được chỉ ra tại Kết luận thanh tra.

Chánh Thanh tra huyện chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan theo dõi việc tổ chức thực hiện Kết luận thanh tra và báo cáo Chủ tịch UBND huyện về kết quả theo quy định.

Trong diễn biến liên quan, ngày 13/10 bà Phan Thị Hán Huệ có đơn xin nghỉ việc gửi UBND huyện Châu và Phòng GD-ĐT.

Lý do bà Huệ đưa ra là do sức khỏe không đảm bảo và tiếp tục điều trị bệnh. Bà Huệ tự nhận trong điều hành quản lý để xảy ra thiếu đoàn kết nội bộ, chưa chỉ đạo kịp thời trong vấn đề công khai các hoạt động. Đồng thời bản thân bị áp lực quá nặng nề… nên không thể tiếp tục công tác.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.