Bát nháo cho thuê xe đạp điện ở Bãi Sau

Chủ Nhật, 06/10/2024, 16:19 [GMT+7]
In bài này
.

Dịch vụ cho thuê xe đạp điện nở rộ ở Bãi Sau (TP.Vũng Tàu). Các điểm đặt quảng cáo cho thuê xe đạp điện, nhưng tốc độ tối đa của loại xe này lên đến 50km/h, vượt xa giới hạn tốc độ của xe đạp điện, đặt ra những yêu cầu về quản lý và kiểm soát an toàn.

Hàng chục điểm cho thuê xe điện mini tại khu vực Bãi Sau.
Hàng chục điểm cho thuê xe điện mini tại khu vực Bãi Sau.

Tốc độ đến 50km/h và hơn thế nữa

Dọc tuyến đường Thùy Vân, từ số 117 đến 151, xuất hiện hàng loạt điểm cho thuê xe đạp điện. Việc thuê xe quá dễ dàng. Chỉ cần để lại giấy tờ tùy thân, không cần đặt cọc, khách hàng đã có thể thuê xe với giá 80.000 đồng/giờ. Vì vậy, các nhóm thanh niên, học sinh thuê nhiều xe cùng lúc để dạo biển. 

Để kiểm tra thực tế tốc độ xe, phóng viên nhập vai và thuê thử một xe đạp điện. Chiếc xe có nhãn hiệu bắt đầu bằng 2 chữ cái DL.., (một thương hiệu đang làm mưa làm gió trên thị trường). Xe màu hồng, rất trẻ trung. Phần cơ cấu đạp chân của xe đạp điện đã được gỡ bỏ.

Các bạn trẻ chạy xe điện mini đều không đội nón bảo hiểm.
Các bạn trẻ chạy xe điện mini đều không đội nón bảo hiểm.

Cùng với người thân chạy thử trên đoạn đường phù hợp, với tổng trọng lượng cơ thể của 2 người lên đến 140kg, chiếc xe dễ dàng "đề pa" và sau đó chinh phục nhanh gọn mức tốc độ 50km/h (vẫn còn dư tay ga), vượt qua nhiều ô tô lưu thông cùng chiều. Xe cũng dễ dàng leo núi Nhỏ, lên đến Ngọn Hải Đăng với tốc độ 18km/h.   

Thực tế chạy xe hoàn toàn phù hợp với mô tả trong lời quảng cáo của người cho thuê xe: "Xe có thể chạy quãng đường 60km, tốc độ đến 50km/h". Đồng thời, cho thấy những mô tả của người dân ở khu vực Bãi Sau khi nói về tình trạng thanh thiếu niên chạy xe đạp điện quá nhanh là rất có cơ sở. “Các em chạy xe đạp điện quá nhanh và quá liều lĩnh, khiến tôi luôn lo sợ mỗi khi ra đường”, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, cư dân tại phường 2 cho biết.

Tương tự, anh Nguyễn Tấn Hùng, ở phường Thắng Tam, phàn nàn: “Nhiều nhóm thanh thiếu niên thuê xe rồi dàn hàng ngang trên đường, gây nguy hiểm cho người đi bộ và các phương tiện khác. Trong khu vực đông đúc, nhưng xe đạp điện chạy quá nhanh, vượt cả xe máy, cả ô tô”.

Rốt cuộc loại xe điện này thuộc vào danh mục xe đạp điện hay xe máy điện. Theo công bố và quảng cáo của nhà sản xuất, loại xe này nằm trong danh mục xe đạp điện. Nhưng nếu đối chiếu tốc độ thực tế, đây rõ ràng không phải là xe đạp điện (xe điện có thiết kế bàn đạp, vận tốc không lớn hơn 35km/h, công suất động cơ không lớn hơn 350W.). 

Điều này đang gây những khó khăn không nhỏ đối với cơ quan quản lý. Vì theo quy định, xe đạp điện thì không phải đăng ký biển số, ngược lại xe máy điện và mô tô điện bắt buộc phải đăng ký biển số.

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về xe đạp điện và xe máy điện, xe máy điện là xe điện có vận tốc thiết kế không lớn hơn 50km/h, công suất động cơ điện không lớn hơn 4kW. Xe đạp điện là xe điện có thiết kế bàn đạp, vận tốc không lớn hơn 35km/h, công suất động cơ không lớn hơn 350W.

Rà soát để quản lý

Công an TP.Vũng Tàu đã triển khai kế hoạch rà soát, thống kê số lượng xe máy điện tại các điểm cho thuê. Theo đại diện Công an thành phố, loại hình kinh doanh này mới phát triển, nên sẽ tiến hành kiểm tra để chấn chỉnh. Trước mắt, sẽ yêu cầu các chủ cho thuê thực hiện một số cam kết: không thay đổi kết cấu xe, yêu cầu người thuê bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm và kiểm soát tốc độ.

Rõ ràng, trong khi việc nhận diện loại xe đang được cho thuê phổ biến ở Bãi Sau là xe máy hay xe đạp đang trắc trở, càng đòi hỏi các cơ quan chức năng phải nhanh chóng kiểm tra và quản lý. Ngoài ra, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân và du khách nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông, góp phần xây dựng hình ảnh Bãi Sau an toàn, văn minh.

Bài, ảnh: CHƯƠNG NGUYỄN

;
.