Xét xử vụ tranh chấp bồi thường tai nạn lao động

Thứ Hai, 30/09/2024, 16:51 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 30/9, Tòa án Nhân dân TX. Phú Mỹ đã xét xử vụ tranh chấp bồi thường tai nạn lao động (TNLĐ) giữa ông Lưu Chí Hiếu (51 tuổi) và Công ty Điện lực TNHH BOT Phú Mỹ 3 (Công ty BOT PM3).

Theo hồ sơ vụ việc, ông Hiếu làm việc tại Công ty BOT PM3 từ tháng 10/2006, với vai trò kỹ thuật viên vận hành. Ngày 3/6/2021, trong khi làm việc, ông Hiếu cảm thấy mệt, chóng mặt và được đưa đến phòng y tế công ty. Dù nghỉ ngơi, sức khỏe ông không cải thiện và phải chuyển tới Trung tâm Y tế TX. Phú Mỹ, sau đó là Bệnh viện Bà Rịa và Bệnh viện 115 (TP.Hồ Chí Minh ). Ông được chẩn đoán bị nhồi máu não dẫn đến đột quỵ.

Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh bảo vệ quyền lợi người lao động tại phiên tòa.
Đại diện Liên đoàn Lao động tỉnh bảo vệ quyền lợi người lao động tại phiên tòa.

Đến ngày 8/6/2021, ông Hiếu xuất viện về điều trị tại nhà. Từ đó đến nay nay, ông Hiếu vẫn điều trị vật lý trị liệu tại Bệnh viện Bà Rịa và phòng khám tư nhân. Tuy nhiên, từ khi xảy ra vụ việc đến nay, Công ty BOT PM3 chưa thanh toán chế độ TNLĐ cho ông Hiếu.

Ông Lưu Chí Hiếu đã yêu cầu bồi thường gồm: chi phí y tế hơn 222 triệu đồng; bồi thường TNLĐ 26,7 tháng lương; tiền lãi hơn 166 triệu đồng; hỗ trợ 10 tháng lương (hơn 41 triệu đồng/tháng) và yêu cầu công ty lập hồ sơ để được hưởng các chế độ BHXH. Tổng số tiền ông Hiếu yêu cầu bồi thường lên đến 1,9 tỉ đồng.

Tuy nhiên, phía công ty không chấp nhận các yêu cầu này, khiến vụ việc tranh chấp kéo dài và phải đưa ra tòa án để giải quyết.

Tại phiên tòa, Luật sư bảo vệ Công ty BOT PM3 nêu quan điểm cho rằng trường hợp của ông Lưu Chí Hiếu không phải là TNLĐ mà là bệnh lý. Bởi khi xảy ra đột quỵ, ông Hiếu đang nghỉ ngơi chứ không phải đang làm việc. Luật sư này cho rằng việc công ty thực hiện điều tra TNLĐ chỉ là theo yêu cầu của cơ quan chức năng, và công ty không thừa nhận đây là TNLĐ. Do đó, luật sư nhận định việc công ty không thực hiện bồi thường TNLĐ cho ông Hiếu là đúng quy định.

Tại phiên tòa, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) cho rằng, căn cứ vào hợp đồng lao động, quy định pháp luật và phán quyết của Tòa án Nhân dân tỉnh trước đó, đây là một vụ TNLĐ. Do đó, lập luận của Công ty BOT PM3 cho rằng đây là bệnh lý là không phù hợp.

VKS đề xuất mức lương tính bồi thường là 38,197 triệu đồng (theo mức đóng BHXH của ông Hiếu), không chấp nhận khoản tiền lãi phát sinh do thiếu căn cứ. Đồng thời, VKS cũng bác bỏ yêu cầu bồi thường 10 tháng lương, vì không có bằng chứng cho thấy cam kết giữa công ty và ông Hiếu về khoản này.

Cuối cùng, HĐXX quyết định chấp nhận một phần yêu cầu của ông Hiếu, buộc Công ty BOT PM3 phải bồi thường hơn 1,2 tỉ đồng. Trong đó, tiền bồi thường TNLĐ hơn 1 tỉ đồng, chi phí điều trị hơn 222 triệu đồng. Công ty cũng phải nộp án phí hơn 24 triệu đồng và hoàn thiện hồ sơ để ông Hiếu được hưởng các chế độ BHXH liên quan.

Tin, ảnh: TRÚC GIANG

 

;
.