Lời kể của thuyền viên bị nạn trên biển

Thứ Tư, 25/09/2024, 13:52 [GMT+7]
In bài này
.

Khi xảy ra tai nạn thời tiết xấu, các thuyền viên trên tàu cá bị tàu nước ngoài đâm chìm phải bám vào những vật dụng nổi để chờ được tàu lân cận cứu vớt.

Sáng 25/9, tàu cá BV 98259-TS cập cảng Bến Đá chở 11 thuyền viên gặp nạn trên biển vào bờ.
Tàu cá BV 98259 TS cập cảng Bến Đá (TP.Vũng Tàu) chở 11 thuyền viên gặp nạn trên biển vào bờ.

Sáng 25/9, Đồn Biên phòng Bến Đá đã tiếp nhận 11 thuyền viên trên tàu cá bị tàu nước ngoài đâm chìm, được cứu vớt đưa vào bờ hôm 19/9 vừa qua.

Sau khi kiểm tra sức khỏe, ổn định tâm lý, 11 thuyền viên đã trở về đất liền và được Đồn Biên phòng Bến Đá tiếp nhận tại cảng Bến Đá. Đối với thuyền viên bị đứt cẳng chân D.Q.H. (SN 2000), lực lượng BĐBP tỉnh phối hợp với gia đình đưa nạn nhân đi điều trị tại TP.Hồ Chí Minh.

8 giờ sáng 25/9, thân nhân của các thuyền viên có mặt tại cảng Bến Đá mong ngóng thuyền viên trở về đất liền. Họ muốn được tận mắt nhìn thấy người thân trở về an toàn và ăn bữa cơm đoàn viên sau chuyến đi biển đẩy rủi ro.

Tàu cá BV 98259 TS dần cập cảng, nhiều người đã không kìm nổi nước mắt vui mừng khi thấy người thân bình an.

Thân nhân các thuyền viên có mặt tại cảng Bến Đá (TP.Vũng Tàu) chờ đợi thuyền viên cập cảng.
Thân nhân các thuyền viên có mặt tại cảng Bến Đá (TP.Vũng Tàu) chờ đợi thuyền viên cập cảng.

Vừa vào đất liền, bà Bùi Thị Ngọc Phương (SN 1977) đã ôm chầm lấy chồng - ông Phan Văn Tốt (SN 1978, thuyền trưởng tàu cá) - rồi khóc nức nở. Bà Phương tâm sự, cả gia đình mất ăn mất ngủ kể từ ngày nghe tin tàu cá của chồng bị nạn trên biển.

"Hôm nay, khi biết chồng vào được bờ nên tôi chạy ra đón. Mừng vì trong cái rủi nhưng chồng tôi vẫn may mắn được trở về. Nghề đi biển luôn nguy hiểm nên chẳng biết điều gì có thể xảy ra", bà Phương nói. 

Tâm sự với chúng tôi, thuyền trưởng Tốt cho biết, thời điểm xảy ra vụ tai nạn do thời tiết mưa to, sóng lớn nên tầm nhìn rất hạn chế. Lúc này một tàu hàng bất ngờ đâm đến, nhấn chìm hoàn toàn tàu cá.

"Anh em chưa hết bàng hoàng vì tàu bị nhấn chìm thì mọi thứ đã xong, tàu vỡ nát. Mọi người tìm cách bám vào các mảnh gỗ, cabin tàu để chờ tàu lân cận đến cứu. Mình may mắn nên trở về được với gia đình nhưng 2 thuyền viên khác không được như vậy", ông Tốt bùi ngùi chia sẻ.

Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu đến chia sẻ, động viên tinh thần các thuyền viên và thân nhân có thuyền viên mất tích, tử vong.
Ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu đến chia sẻ, động viên các thuyền viên và thân nhân có thuyền viên mất tích, tử vong.

Được biết, thời điểm xảy ra vụ tai nạn, tàu cá BV 98259 TS đi cặp cùng tàu gặp nạn nên kịp thời cứu vớt 12 thuyền viên, đồng thời khẩn trương đưa 1 thuyền viên bị thương nặng ở chân đến huyện Côn Đảo cấp cứu.

Cũng tại buổi tiếp nhận, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu và lãnh đạo phường Thắng Nhì trực tiếp đến cảng Bến Đá thăm hỏi các thuyền viên, động viên thân nhân có người bị mất tích, tử vong.

UBND TP.Vũng Tàu cũng yêu cầu UBND các phường tiếp tục nắm bắt tình hình, kịp thời hỗ trợ các thuyền viên đang sinh sống trên địa bàn, có giải pháp ổn định đời sống cho những người này trong thời gian tới.

Lãnh đạo phường Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu) động viên tinh thần gia đình thuyền viên mất tích.
Lãnh đạo phường Thắng Nhì (TP.Vũng Tàu) động viên tinh thần gia đình thuyền viên mất tích.

Như Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã đưa tin, tối 19/9, Đồn Biên phòng Côn Đảo tiếp nhận 12 thuyền viên của tàu cá BV 99778 TS bị tàu hàng nước ngoài đâm chìm, còn 2 thuyền viên mất tích.

Vị trí xảy ra tai nạn nằm cách Côn Đảo khoảng 22 hải lý, thời tiết mưa to, sóng cao từ 2-3 mét. Trong 12 thuyền viên được tiếp nhận có anh D.Q.H (SN 2000) bị đứt hoàn toàn cẳng chân, được đưa vào Trung tâm Y tế Quân dân Y Côn Đảo khẩn trương cấp cứu.

Đến trưa 22/9, lực lượng chức năng đã tìm thấy 1 thi thể và bàn giao cho gia đình tổ chức an táng.

Tin, ảnh: TRẦN TIẾN

;
.