Cảnh báo thẻ ATM bị đánh cắp thông tin và làm giả

Thứ Ba, 24/09/2024, 16:02 [GMT+7]
In bài này
.

Gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện tội phạm sử dụng thẻ ngân hàng giả để rút tiền tại các cây ATM, gây thiệt hại lớn cho người sử dụng. Các đối tượng đọc trộm dữ liệu thẻ của khách hàng thông qua thiết bị skimming.


Người dân rút tiền tại các cây ATM cần kiểm tra, quan sát kỹ để đảm bảo không có thiết bị lạ được gắn vào khe đọc thẻ, bàn phím nhập mật khẩu.
Người dân rút tiền tại các cây ATM cần kiểm tra, quan sát kỹ để đảm bảo không có thiết bị lạ được gắn vào khe đọc thẻ, bàn phím nhập mật khẩu.

Sử dụng thẻ ATM giả để rút tiền

Đầu tháng 9/2024, Cơ quan CSĐT Công an TP.Bà Rịa tiếp nhận tin báo từ một ngân hàng trên địa bàn về việc, kẻ gian sử dụng phương tiện điện tử để chiếm đoạt tài sản tại cây ATM của ngân hàng này trên đường Cách Mạng Tháng Tám (KP5, phường Phước Trung). Quá trình xác minh ban đầu cơ quan chức năng xác định, các đối tượng gây án đã sử dụng nhiều thẻ ATM giả để rút 95 triệu đồng tại cây ATM này.

Không chỉ sử dụng thẻ ATM giả để rút tiền, các đối tượng còn giả danh nhân viên ngân hàng lừa gửi mã OTP để chiếm đoạt tài sản. Đơn cử, ngày 15/7, bà L.T.L. (SN 1983, trú huyện Xuyên Mộc) mở thẻ tín dụng tại một ngân hàng chi nhánh Vũng Tàu với hạn mức 50 triệu đồng. Sau khi mở thẻ, đến ngày 31/7, một số điện thoại lạ gọi cho bà L. tư xưng là Tr.X.P. (nhân viên ngân hàng) để trao đổi thông tin liên quan thẻ tín dụng. P. yêu cầu bà L. cung cấp mã OTP cho P. để kích hoạt thẻ. Vì tin tưởng, bà L. đã nhiều lần cung cấp mã OTP cho P. và người này đã chiếm đoạt 50 triệu đồng trong thẻ tín dụng của bà L..

Nhận diện phương thức, thủ đoạn của tội phạm

Theo Phòng An ninh mạng và Phòng chống tội phạm công nghệ cao (Công an tỉnh), thủ đoạn của các đối tượng tội phạm là gắn thiết bị skimming vào các máy POS/ATM để đánh cắp thông tin thẻ của khách hàng.

Skimming là thiết bị nhỏ được kẻ gian gắn vào khe đọc thẻ POS/ATM. Thiết bị này có thể sao chép dải từ của thẻ ATM, chứa thông tin về số tài khoản, tên chủ thẻ và ngày hết hạn. Kẻ gian có thể sử dụng thông tin này để tạo thẻ ATM giả và rút tiền từ tài khoản của người khác. Ðối tượng thường cài đặt thiết bị skimming vào ban đêm hoặc khi khách hàng giao dịch tại ATM. Thiết bị được thiết kế giống với khe đọc thẻ thật, do đó rất khó phát hiện.

Để phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với loại tội phạm đánh cắp thông tin thẻ ATM qua thiết bị skimming, Công an tỉnh khuyến cáo, chủ thẻ cần kiểm tra, quan sát kỹ máy POS/ATM để đảm bảo không có thiết bị lạ được gắn vào khe đọc thẻ, bàn phím nhập mật khẩu. Nên che bàn phím khi nhập mật khẩu.

Bên cạnh đó, chủ thẻ nên thu gom và tiêu hủy biên lai sau khi sử dụng, không vứt biên lai tại cây ATM/POS/các thiết bị thanh toán thẻ. Nên thường xuyên thay đổi mật khẩu thẻ và tránh sử dụng thông tin cá nhân làm mật khẩu.

Đồng thời, cần quản lý, giữ bí mật thông tin thẻ và tài khoản (số thẻ, ngày hết hạn, mã CVV/CVC của thẻ). Khi thẻ mất cắp, thất lạc hoặc có dấu hiệu bị lộ thông tin thẻ, chủ thẻ cần thông báo ngay đến ngân hàng để khóa thẻ, tài khoản.

Đối với giao dịch tại ATM, chủ thẻ nên chọn các cây đặt tại chi nhánh ngân hàng, đặt tại tòa nhà có nhân viên hoặc hoạt động dưới sự giám sát của hệ thống cảnh báo, camera, phòng kín...

Trong thanh toán tại các điểm chấp nhận thẻ hoặc internet, chủ thẻ chỉ mở chức năng thanh toán trực tuyến khi có nhu cầu sử dụng và tắt ngay sau khi hoàn tất giao dịch. Tuyệt đối không thanh toán trên các trang web không tin cậy; không truy cập từ các thiết bị công cộng; không lưu giữ thông tin thẻ khi thanh toán. Chủ thẻ nên luôn chọn hình thức xác thực để tiếp tục thực hiện giao dịch. Khi phát hiện tài khoản có các giao dịch bất thường kịp thời thông tin, tố giác, cung cấp tài liệu phục vụ công tác điều tra, xử lý.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

 
;
.