Rẫy chuối bị tàn phá nghi do gấu sổng chuồng

Thứ Năm, 15/08/2024, 16:36 [GMT+7]
In bài này
.

Từ cuối năm 2023 đến nay, hàng loạt cây chuối tại khu vực lô 3, Đội Cao su Phong Phú (Công ty CP Cao su Thống Nhất, TP. Bà Rịa) bị cắn phá, nghi do gấu sổng chuồng gây ra.

Khoảng 135 cây chuối tại lô 3, Đội Cao su Phong Phú bị cắn phá nghi do gấu sổng chuồng gây ra.
Khoảng 135 cây chuối tại lô 3, Đội Cao su Phong Phú bị cắn phá nghi do gấu sổng chuồng gây ra.

Ngày 15/8, Hạt kiểm lâm Châu Đức - Bà Rịa có thông báo số 206/TB-HKL gửi các xã Nghĩa Thành, Đá Bạc (huyện Châu Đức) và xã Long Phước (TP. Bà Rịa) về việc động vật rừng nghi là gấu xổng chuồng tại khu vực lô 3, Đội Cao su Phong Phú.

Theo đó, ngày 12/8, Hạt Kiểm lâm Châu Đức - Bà Rịa nhận tin báo của xã Đá Bạc về việc Đội Cao su Phong Phú phát hiện 1 cá thể nghi là gấu xổng chuồng. Cá thể nghi là gấu đã cắn phá hơn trăm cây chuối do đơn vị này trồng và quản lý trong thời gian từ cuối năm 2023 đến nay. 

Làm việc với Hạt Kiểm lâm Châu Đức - Bà Rịa, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Đội trưởng Đội Cao su Phong Phú cho biết, từ cuối tháng 12/2023 đến ngày 5/8, công nhân của đội phát hiện tại lô 3 có khoảng 135 cây chuối bị cào cấu, cắn xé làm gãy đổ và lấy mất phần ruột non. Cùng thời gian trên công nhân có nghe thông tin về việc một người dân chở gấu đi qua khu vực trên bị sổng, chạy vào rừng cao su. Ngoài ra, một công nhân trong quá trình làm việc cũng phát hiện 1 cá thể màu đen, nghi là gấu chạy vụt qua.

Cây chuối bị cắn xé, moi phần lõi non.
Cây chuối bị cắn xé, moi phần lõi non.

Theo Hạt Kiểm lâm Châu Đức - Bà Rịa, trên địa bàn đơn vị quản lý không có tổ chức, cá nhân nào nuôi gấu. Hạt kiểm lâm đã xác minh hiện trường khu vực nghi ngờ có gấu phá cây chuối tuy nhiên hiện trường có dấu hiệu bị xáo trộn do công ty cao su dọn dẹp những cây chuối gãy đổ nên không có cơ sở để xác định rõ các dấu vết như: dấu vết móng vuốt cào xé, lông, phân, dấu chân...  Do đó chưa có cơ sở xác định loài vật phá hoại cây chuối là gấu. 

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Cường, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Châu Đức - Bà Rịa cho biết, qua xác minh và kiểm tra hiện trường thì chưa thể xác định được gấu hay loại vật gì phá hoại vườn chuối. Tuy nhiên để phòng ngừa những rủi ro có thể xảy ra, Hạt Kiểm lâm Châu Đức - Bà Rịa đã đề nghị Đội Cao su Phong Phú quán triệt cho công nhân và người dân sống trong khu vực nghi ngờ có cá thể gấu hiện diện nâng cao cảnh giác, không cho trẻ nhỏ và người già đi một mình vào khu vực trên. Đồng thời tổ chức truy tìm loài vật phá hoại cây chuối. Nếu phát hiện có gấu phải báo ngay cho Hạt Kiểm lâm Châu Đức - Bà Rịa để xử lý kịp thời.

Tin, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.