Quảng cáo cờ bạc trực tuyến bủa vây hàng quán

Thứ Tư, 28/08/2024, 17:49 [GMT+7]
In bài này
.

Với chiêu trò tặng miễn phí biển quảng cáo, vật dụng cho hàng quán, các đối tượng đã chèn vào trong đó địa chỉ trang web cờ bạc trực tuyến để dẫn dụ người chơi có “máu đỏ đen” sa vào tệ nạn.

Biển quảng cáo của một quán ăn trên QL56 có chèn logo của trang web cờ bạc trực tuyến.
Biển quảng cáo của một quán ăn trên QL56 có chèn logo của trang web cờ bạc trực tuyến.

Miễn phí nên vô tư sử dụng

Thời gian gần đây, nhiều nhà hàng, quán ăn, cửa hàng tạp hóa trên địa bàn tỉnh vô tư sử dụng ly nhựa, hộp đựng giấy, ống đũa, lọ đựng tăm… và thậm chí là biển quảng cáo có in logo, đường link hoặc mã QR code dẫn đến các trang web cờ bạc trực tuyến.

Tại quán cơm K. (phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) nổi bật trên các bàn ăn là hàng loạt hộp đựng giấy, đựng tăm và ống đũa có màu sắc bắt mắt. Nội dung chữ in trên hộp là link trang web cờ bạc trực tuyến H. với khẩu hiệu “cược giải trí, kiếm tiền tỷ”. Khi phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu hỏi về các hộp dựng giấy có in nội dung quảng cáo web cờ bạc, chủ quán cơm nói: “Người ta mang đến tặng miễn phí nên tôi lấy dùng chứ không biết gì cả”.

Tương tự, tại một quán cơm gà ở TT.Ngãi Giao (huyện Châu Đức), các hộp đựng giấy cũng in hình ảnh, logo, link trang web K. và mã QR code với lời mời gọi: “Chơi vui thắng lớn tại link K., quét mã QR nhận ngay tiền mặt”. Chủ quán cho biết được người đi phát miễn phí thì nhận chứ không để ý đến nội dung in trên sản phẩm.

Ghi nhận của phóng viên, không chỉ quảng cáo cờ bạc trá hình trên các hộp đựng giấy, ống đựng đũa, lọ tăm... mà nhiều biển quảng cáo quán cà phê, nước giải khát và quán nhậu bình dân dọc QL56 cũng có nội dung quảng cáo cho trang web cờ bạc trực tuyến. Bên cạnh nội dung quảng cáo của quán, trên biển hiệu còn chèn logo, đường link của trang web cờ bạc trực tuyến.

Theo các chủ quán, họ được đội ngũ tiếp thị của các công ty tặng miễn phí nên vô tư nhận để sử dụng. Trong khi đó, thực khách vào ăn cơm, uống cà phê thấy hộp giấy, ống đũa… trên bàn có màu sắc gây thu hút, nội dung lôi kéo nên truy cập vào đường link hoặc quét mã QR code sẽ được “điều hướng” đến các trang trò chơi trực tuyến có tính chất cờ bạc trực tuyến hoặc tên nhà cái nước ngoài. Nhiều chủ quán ăn, quán nước thiếu hiểu biết, vì lợi ích nhỏ đã đồng ý nhận vật dụng được tặng mà vô tình tiếp tay quảng cáo cờ bạc trực tuyến trái phép.

Biển quảng cáo của một quán cà phê trên QL56 có chèn logo  của trang web cờ bạc trực tuyến.
Biển quảng cáo của một quán cà phê trên QL56 có chèn logo của trang web cờ bạc trực tuyến.

Có thể bị phạt đến 100 triệu đồng

Theo Luật sư Đỗ Thành Trung (Giám đốc Điều hành Công ty TNHH Luật Newkey, Đoàn Luật sư tỉnh), hành vi cờ bạc, cá độ bóng đá là hành vi bị pháp luật nghiêm cấm thực hiện dưới mọi hình thức. Việc một số nhà hàng, quán ăn có bảng hiệu, hộp đựng giấy ăn, ống đũa… in hình ảnh, thông tin về các trang web cá độ bóng đá, cờ bạc… được xem là một hình thức quảng cáo mà pháp luật cấm theo quy định tại Khoản 1, Điều 7, Luật Quảng cáo năm 2012.

Luật sư Trung viện dẫn Điều 33, Nghị định 38/2021/NĐ-CP, hành vi quảng cáo hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh có thể bị phạt tiền từ 70-100 triệu đồng. Mức phạt tiền trên áp dụng đối với cá nhân có hành vi vi phạm, đối với tổ chức có hành vi vi phạm tương tự thì mức phạt tiền gấp đôi mức phạt áp dụng đối với cá nhân. Bên cạnh đó, cơ quan có thẩm quyền sẽ buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in có quảng cáo cờ bạc, cá độ bóng đá.

Hộp đựng giấy ở quán cơm K. (TP.Bà Rịa) in thông tin quảng cáo  cho trang web cờ bạc trực tuyến.
Hộp đựng giấy ở quán cơm K. (TP.Bà Rịa) in thông tin quảng cáo cho trang web cờ bạc trực tuyến.

Theo Luật sư Trung, hiện xuất hiện tràn lan hình thức quảng cáo trá hình cho các trang web cá độ bóng đá, cờ bạc online. Nhiều khi người dân không để ý hoặc ý thức, sự hiểu biết pháp luật còn hạn chế nên rất dễ dẫn đến có hành vi vi phạm mà không hề hay biết. 

“Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, không sử dụng, trưng bày những ấn phẩm, hình ảnh không rõ nguồn gốc, mục đích của người khác đưa... Khi phát hiện những người có hành vi tuyên truyền, quảng cáo các trang web trên cần báo cho cơ quan chức năng để kịp thời xử lý”, Luật sư Trung khuyến cáo.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 
;
.