Vết trượt dài của cựu cảnh sát giao thông

Chủ Nhật, 21/07/2024, 16:24 [GMT+7]
In bài này
.

Có học thức và công tác trong cơ quan thực thi pháp luật, song vì tham gia mua bán bất động sản dẫn đến thua lỗ, Bùi Hữu Hiếu (SN 1992, ngụ huyện Châu Đức) đã sa chân vào con đường phạm tội khi lừa đảo nhiều người hơn 11,5 tỷ đồng để trả nợ và tiêu xài.

Bị cáo Bùi Hữu Hiếu bị tuyên phạt 17 năm tù về tội
Bị cáo Bùi Hữu Hiếu bị tuyên phạt 17 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Lừa đảo để có tiền trả nợ

Ngày hầu tòa, Hiếu cúi mặt xuống bục khai báo, chỉ ngước nhìn lên khi trả lời HĐXX. Trước khi bị đưa ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, Hiếu từng là cán bộ thuộc Đội CSGT-TT Công an huyện Châu Đức. Lao vào “cơn lốc sốt đất”, Hiếu tham gia mua bán bất động sản nhưng bị thua lỗ, nợ tiền của nhiều người.

Để có tiền tiêu xài và trả nợ, từ tháng 11/2021 đến tháng 3/2022, Hiếu gian dối bản thân có khả năng giải quyết hồ sơ đất đai; nhận cầm cố tài sản rồi bán cho người khác hoặc tự nhận mình là chủ đất, người góp vốn có quyền mua bán, nhận tiền đặt cọc đất. Qua đó làm cho nhiều người tin tưởng mà thực hiện giao dịch và đưa tiền cho Hiếu. Bằng các thủ đoạn trên, Hiếu lừa dối chiếm đoạt của 5 người với tổng trị giá tài sản hơn 11,5 tỷ đồng.

Cụ thể, Hiếu chiếm đoạt 60 triệu đồng của bà L.K.H. thông qua việc nhận làm thủ tục đất đai; chiếm đoạt thửa đất hơn 568m² của vợ chồng ông L.Đ.B. và bà L.T.L. (ngụ TT.Ngãi Giao) trị giá hơn 2,8 tỷ đồng thông qua việc nhận cầm cố rồi mang bán cho người khác; chiếm đoạt của bà L.T.H. 3,1 tỷ đồng thông qua việc bán 3 “sổ đỏ” của người khác; chiếm đoạt của ông T.V.H. 2,5 tỷ đồng thông qua việc bán 1 thửa đất mà trước đó Hiếu đã bán cho người khác; chiếm đoạt của ông H.N. 3 tỷ đồng thông qua kêu gọi ông N. góp vốn cùng mua thửa đất mà Hiếu không phải là chủ sử dụng.

Tại phiên xét xử, Hiếu thành khẩn khai báo và thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng Viện KSND tỉnh truy tố. “Bị cáo vướng vòng lao lý khiến cuộc sống gia đình và các bị hại bị ảnh hưởng rất lớn. Bị cáo biết hành vi của mình là sai, mong nhận được sự khoan hồng của pháp luật”, Hiếu bật khóc.

HĐXX nhận định bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện, thể hiện sự coi thường pháp luật, gây ảnh hưởng trật tự an toàn xã hội. Do đó, cần phải cách ly bị cáo khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo giáo dục nên đã tuyên phạt Hiếu 17 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của 5 bị hại.

Bị hại cũng lâm cảnh khốn cùng 

Phiên xét xử kết thúc, lực lượng hỗ trợ tư pháp dẫn giải Hiếu ra xe đặc chủng để về trại giam. Dõi theo bị cáo khuất dần sau cùng không phải người thân mà là bà L.T.L., một trong những bị hại của vụ án.

Bà L. kể, cuối năm 2021, do cần tiền gấp cho con đi du học nên vợ chồng bà chạy vạy khắp nơi. Thông qua anh P. (cháu bà L.), vợ chồng bà được giới thiệu để vay tiền Hiếu với tài sản thế chấp là thửa đất số 79, tờ bản đồ 68, có diện tích hơn 560m2 tại TT.Ngãi Giao.

Hiếu yêu cầu vợ chồng bà L. phải ủy quyền giấy CNQSDĐ cho Hiếu thì mới cho vay tiền. Vợ chồng bà L. đồng ý và sau đó ký hợp đồng ủy quyền cho Hiếu để vay 1 tỷ đồng với lãi suất 3%/tháng. Điều khiện thỏa thuận Hiếu chỉ được giữ “sổ đỏ” để làm tin, không được chuyển nhượng, thế chấp.

Thỏa thuận là vậy nhưng chiều cùng ngày, Hiếu đã ký công chứng chuyển nhượng thửa đất 79 cho bà D. với giá 5,5 tỷ đồng. Khi nhận được tiền của bà D., Hiếu mới chuyển 1 tỷ đồng cho vợ chồng bà L. vay. Đến ngày 15/12/2021, bà L. đề nghị cho vay thêm 1 tỷ đồng và được Hiếu chuyển tiền cho vay.

Ngày 17/1/2022, bà L. vay mượn của người thân chuyển trả 2 tỷ đồng cho Hiếu. Hai bên thống nhất ngày hôm sau sẽ ra văn phòng công chứng để ký hủy hợp đồng ủy quyền thửa đất số 79. Do đã chuyển nhượng thửa đất cho bà D., Hiếu tìm cách trì hoãn và trốn tránh. Sau nhiều lần đòi đất không được, vợ chồng bà L. tố cáo Hiếu tới công an.

Tại cơ quan công an, Hiếu khai nhận 5,5 tỷ đồng chuyển nhượng thửa đất số 79 đã dùng để trả nợ và tiều xài hết. Riêng thửa đất số 79, sau khi nhận chuyển nhượng, bà D. đã bán cho ông V. và sau đó ông này làm thủ tục sang tên và hiện đang thế chấp vay vốn tại ngân hàng.

Tại phiên xử, HĐXX nhận định việc vợ chồng bà L. yêu cầu Hiếu trả lại “sổ đỏ” và hủy ủy quyền thửa đất số 79 là không có căn cứ. Lý do, Hiếu được ủy quyền có công chứng, sau đó thực hiện chuyển nhượng cho bà D. là ngay tình và đúng quy định của pháp luật. Thửa đất số 79 được Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Châu Đức định giá hơn 2,8 tỷ đồng, nhưng Hiếu chuyển nhượng thửa đất trên với giá 5,5 tỷ đồng và tại phiên xét xử bị cáo đồng ý bồi thường số tiền này. Do đó, HĐXX buộc Hiếu bồi thường cho vợ chồng bà L. 5,5 tỷ đồng.

Theo bà L., thời điểm thế chấp vay tiền của Hiếu, thửa đất số 79 trị giá hơn 10 tỷ đồng và việc thế chấp, làm ủy quyền... là "hợp đồng giả cách" để vay tiền chứ không phải mua bán. Bị cáo Hiếu ngồi tù, tài sản thi hành án không còn gì có giá trị khiến bà không những mất trắng thửa đất mà còn lâm vào cảnh nợ nần.

“Vợ chồng tôi có 3 đứa con nên tôi không có ý định bán đất mà để chia cho các con. Để có tiền trả cho Hiếu, tôi phải vay mượn khắp nơi, giờ vừa mất đất vừa mất tiền khiến gia đình lâm vào khốn cùng. Tôi sẽ làm đơn kháng cáo để đòi lại đất”, bà L. gạt nước mắt, lầm lũi ra về trong cơn mưa nặng hạt.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN
 
;
.