Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ 35 thanh niên lừa đảo chiếm đoạt 98 tỷ đồng

Thứ Ba, 09/07/2024, 15:22 [GMT+7]
In bài này
.

Sau 1 ngày xét xử 35 bị cáo về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”, ngày 9/7, TAND tỉnh đã tuyên trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh để điều tra bổ sung.

Toàn cảnh phiên xét xử.
Toàn cảnh phiên xét xử.

Theo HĐXX, vấn đề quan trọng nhất của vụ án là hậu quả chưa được khắc phục triệt để. Cụ thể, số tiền các bị cáo chiếm đoạt của 99 bị hại hơn 34 tỷ đồng nhưng đến nay Cơ quan CSĐT mới thu hồi được 3 tỷ đồng và một số tài sản liên quan. Kết luận điều tra chưa làm rõ hành vi sử dụng số tiền chiếm đoạt của các bị cáo đầu vụ, đóng vai trò chủ chốt. Ngoài ra, đây là vụ án đồng phạm có tổ chức, vì vậy tất cả các bị cáo còn lại phải chịu chung hậu quả và trách nhiệm liên đới bồi thường dân sự.

Do đó, HĐXX quyết định trả hồ sơ cho Viện KSND tỉnh điều tra làm rõ nguồn tiền các bị cáo chiếm đoạt được đã sử dụng vào mục đích gì. Xác minh tài khoản ngân hàng còn tiền, có liên quan của các bị cáo để phong tỏa, thu hồi nhằm bồi thường cho các bị hại.

Theo cáo trạng, đầu năm 2021, Nguyễn Hữu Đạt (SN 1999, quê Bình Định) tham gia đầu tư kinh doanh các sàn nhị phân trên mạng xã hội Telegram nhưng bị thua lỗ. Sau đó, Đạt làm công việc giới thiệu nhà đầu tư vào giao dịch trên các sàn nhị phân để được hưởng hoa hồng. Nhận thấy, nhu cầu muốn tham gia đầu tư nhằm hưởng lợi nhanh chóng của các nhà đầu tư nên Đạt nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư dưới hình thức đưa ra các thông tin giả để huy động vốn của nhà đầu tư vào các sàn giao dịch nhị phân quốc tế như: ICM, Broker, In Broker, Hollmann... do Đạt lập ra. 

Cơ quan điều tra xác định từ đầu năm 2021 đến cuối tháng 6/2022, Đạt cùng các đồng phạm đã sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hàng loạt các hành vi huy động vốn, tạo ra các thông tin và tài liệu giả... để chiếm đoạt số tiền 98 tỷ đồng của khoảng 376 nhà đầu tư ở các tỉnh, thành phố trên cả nước. Riêng Đạt hưởng lợi khoảng 66 tỉ đồng trong số tiền chiếm đoạt. Nhưng đến nay mới chỉ xác định được 99 bị hại với tổng số tiền bị chiếm đoạt khoảng 34 tỷ đồng. Trong quá trình điều tra, gia đình các bị cáo mới chỉ nộp lại số tiền gần 3 tỷ đồng để khắc phục hậu quả cho các nạn nhân.

Tin, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.