Chu kỳ đăng kiểm ô tô 16 chỗ cải tạo thành xe limousine

Chủ Nhật, 21/07/2024, 15:33 [GMT+7]
In bài này
.

Hiện nay, nhiều xe limousine được cải tạo từ ô tô 16 chỗ ngồi xuống còn 10 - 11 chỗ, trang bị nhiều tiện ích để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của hành khách. Tuy nhiên, sau khi cải tạo, việc kiểm định xe để đảm bảo an toàn giao thông vẫn là mối quan tâm của hành khách.

Ôtô chở người trên 9 chỗ đã cải tạo chuyển đổi công năng sẽ không được miễn đăng kiểm lần đầu (ảnh có tính chất minh họa).
Ôtô chở người trên 9 chỗ đã cải tạo chuyển đổi công năng không được miễn đăng kiểm lần đầu (ảnh có tính chất minh họa).

Thời gian gần đây, nhiều xe limousine đã được cải tạo từ ô tô 16 chỗ ngồi xuống còn 10-11 chỗ, trang bị thêm nhiều tiện ích hiện đại để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và hành khách. Những tiện ích này không chỉ mang lại sự thoải mái, sang trọng mà còn tạo trải nghiệm di chuyển đẳng cấp, đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại.

Tuy nhiên, bên cạnh những tiện ích vượt trội, việc cải tạo xe limousine cũng đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm, đặc biệt là việc kiểm định xe để đảm bảo an toàn giao thông. Sau khi cải tạo, cấu trúc và trọng lượng của xe thay đổi, điều này có thể ảnh hưởng đến độ an toàn và hiệu suất hoạt động của phương tiện. Vì vậy, việc kiểm định kỹ thuật và chất lượng xe sau khi cải tạo trở nên cực kỳ quan trọng.

Nhiều người lo ngại rằng, nếu không có quy trình kiểm định chặt chẽ, các xe limousine sau cải tạo có thể không đảm bảo được các tiêu chuẩn an toàn, dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông. 

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Đặng Quốc Hưng, Phó Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 7201S cho biết, ô tô chở người trên 9 chỗ đã cải tạo chuyển đổi công năng không căn cứ theo thời gian sản xuất để quy định chu kỳ đăng kiểm như xe mới không cải tạo. Chu kỳ đăng kiểm của xe đã cải tạo chuyển đổi công năng ngắn hơn nhiều so với xe chưa qua cải tạo.

Theo Thông tư 08/2023/TT-BGTVT về kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường bộ, xe chở người trên 9 chỗ ngồi không cải tạo có thời gian sản xuất đến 5 năm, chu kỳ đăng kiểm đầu tiên là 24 tháng (được miễn đăng kiểm lần đầu), chu kỳ đăng kiểm định kỳ là 12 tháng. Khi xe đạt thời gian sản xuất trên 5 năm, chu kỳ đăng kiểm định kỳ sẽ là 6 tháng/lần.

Ô tô chở người trên 9 chỗ ngồi nếu có cải tạo chuyển đổi công năng sẽ có chu kỳ đăng kiểm đầu tiên là 12 tháng (không được miễn đăng kiểm lần đầu). Sau chu kỳ này, xe limousine đã cải tạo sẽ có chu kỳ đăng kiểm định kỳ 6 tháng/lần.

Ô tô sử dụng đến năm thứ ba (so với thời gian sản xuất) phải kiểm định theo chu kỳ định kỳ. Trước khi cải tạo ô tô 16 chỗ còn 11 chỗ để thành limousine, xe phải lập hồ sơ thiết kế, nộp cho cơ quan có thẩm quyền (Sở GT-VT) để thẩm định, phê duyệt trước khi thi công cải tạo. Sau khi cải tạo, xe phải được nghiệm thu cải tạo tại trung tâm đăng kiểm và thực hiện kiểm định để được cấp Giấy chứng nhận đăng kiểm và Tem kiểm định dành cho xe cải tạo. Vì vậy, xe cải tạo không được miễn đăng kiểm lần đầu.

Việc cải tạo xe 16 chỗ thành xe 11 chỗ (limousine) làm thay đổi thiết kế ban đầu của nhà sản xuất, gây ảnh hưởng lớn đến khả năng vận hành của xe. Do đó, chủ phương tiện cần kiểm tra thường xuyên để kịp thời phát hiện và khắc phục những khiếm khuyết, hư hỏng.

Ông Đặng Quốc Hưng nhấn mạnh: “Chủ xe và doanh nghiệp cần nâng cao trách nhiệm trong việc bảo dưỡng và sửa chữa xe, đảm bảo xe luôn vận hành tốt và an toàn, đặc biệt là những xe cải tạo phục vụ kinh doanh vận tải có tần suất hoạt động cao và thường xuyên”.

Bài, ảnh: CHƯƠNG NGUYỄN

;
.